5 cách giúp chữa bỏng và ngăn ngừa hình thành sẹo bỏng hiệu quả

Bỏng nhẹ hay nặng cũng sẽ làm cho vùng da bị tổn thương rát và đau

Một vài biện pháp trị bỏng nhẹ có thể áp dụng tại nhà

Có nên chườm đá lạnh, bôi kem đánh răng khi bị bỏng?

Video: Mẹo cấp cứu nhanh cho vùng da bị bỏng

Tự ý chữa bỏng, có thể chết người

Khoai tây

Khoai tây có tác dụng giảm đau, rát và làm dịu vết bỏng rất hiệu quả. Cắt một miếng khoai tây sống rồi đặt nó lên vết bỏng có thể làm dịu vùng da bị bỏng ngay lập tức. Bạn có thể chà nhẹ để nước trong khoai tây ngấm vào vết thương. Một điều bạn cần lưu ý là phải đắp khoai tây lên vết bỏng càng sớm càng tốt để da không bị phồng rộp.

Nước lạnh hoặc sữa lạnh

Đây được coi là cách hiệu quả nhất để điều trị các vết bỏng nhẹ ngay tại nhà. Khi bị bỏng, bạn hãy dùng nước rửa qua vết bỏng rồi ngâm trong nước lạnh khoảng 15 phút. Nếu vết bỏng ở vùng khó ngâm, bạn có thể dùng miếng băng gạc thấm nước rồi đắp lên vết bỏng và lặp lại sau vài giờ để giảm cảm giác đau rát. Tuyệt đối không bao giờ dùng nước đá để ngâm vết bỏng vì đá sẽ làm máu lưu thông khó hơn, vô tình gây ra những tổn thương không đáng có cho vùng da bị bỏng. Bạn có thể thay thế nước lạnh bằng sữa tươi để trị bỏng.

Nha đam

Nha đam là một trong những biện pháp hiệu quả để làm dịu vết bỏng

Đây là một trong những biện pháp hiệu quả nhất để làm dịu vết bỏng. Nó có tác dụng làm mát, làm giảm kích ứng da và có thể được sử dụng để điều trị bỏng nhẹ tại nhà. Để sử dụng nó hiệu quả, việc đầu tiên bạn nên làm khi bị bỏng nhẹ là dùng một ít nước lạnh để dội nhẹ lên vết bỏng. Bỏ lá nha đam trong tủ lạnh khoảng 5 phút, sau đó lấy gel nha đam thoa đều lên vết bỏng. Sau khoảng 10 - 15 phút, vết bỏng sẽ giảm đau và cảm giác nóng rát cũng sẽ biến mất.

Bột nghệ

Một phương pháp chữa bỏng khác mà bạn có thể thực hiện là tạo hỗn hợp từ bột nghệ và sữa ấm. Thoa đều hỗn hợp này lên vết bỏng rồi để qua đêm có thể làm dịu vết thương và ngăn ngừa vết thương hình thành sẹo. Nghệ chứa curcuminoid có hoạt tính sinh học với khả năng chống ung thư, chống oxy hóa và chống viêm.

Dầu dừa

Một phương pháp chữa bỏng truyền thống khác chính là sử dụng dầu dừa. Dầu dừa chứa vitamin E và các acid béo như acid lauric, acid myristic và acid capric... Với đặc tính chống nấm, chống vi khuẩn và chống oxy hóa nên dầu dừa có thể giúp làm dịu vùng da bị bỏng hiệu quả.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp