5 công nghệ y học khó tin của người Israel

Từ lâu, người Israel được xem là tộc người thông minh, chủ nhân của nhiều phát minh có hàm lượng chất xám cao như 5 phát kiến dưới đây mà theo họ, đây là những phát minh "chiến lược nhất" trong năm 2013 trong lĩnh vực y học cứu người.

1. Máy cho phép người liệt đi lại được


Máy có tên ReWalk do Công ty Argo Medical Technologies của Israel sản xuất, từng được tạp chí Time Magazines của Mỹ bình chọn, tôn vinh là thiết bị tốt nhất 2013. ReWalk thực chất là bộ trang phục giúp người liệt có thể ngồi, đứng lên và đi lại được, thậm chí có thể leo cầu thang và chơi bóng đá.


ReWalk hoạt động như một bộ khung dạng xương hoặc bộ đồ giả sinh học bionic, được trang bị các cảm biến (sensors), motor, phối lắp với máy tính, có khả năng dự báo những thay đổi về sự cân bằng của người sử dụng, cho phép người dùng đi lại hay đứng lên mà không cần tới sự giúp đỡ của người khác. Dự kiến ReWalk sẽ được đưa vào thương phẩm ngay trong năm 2014 với giá bán lẻ 80.000 USD.

2. "Đóng băng" khối u ung thư

Công ty IceCure của Israel vừa phát minh ra một phương pháp điều trị ung thư vú rất đáng kinh ngạc, biến các khối u vú thành dạng băng khô. Hiện tại công nghệ nghệ này đang được phát triển đế ứng dụng cho việc điều trị bệnh ung thư phổi.


Với công nghệ nói trên, trong tương lai bệnh nhân ung thư không phải phẫu thuật cắt bỏ khối u, chỉ cần tới một chiếc kim chứa nitơ lỏng siêu lạnh, khoảng -170 độ C, tiêm vào khối u, biến nó thành một khối cầu băng, làm cho các tế bào ung thư bị triệt tiêu. Ưu điểm của công nghệ này là không cần gây tê, thực hiện nhanh trong vòng 15-20 phút, giúp bệnh nhân hồi phục nhanh mà không cần phải nằm viện và hạn chế những biến chứng xảy ra như từng gặp trong các kỹ thuật điều trị truyền thống.

3. Thiết bị giúp người mù điều hướng

Có tên OrCam, khai thác tối đa khả năng "tầm nhìn nhân tạo" để bù đắp sự mất thị giác của con người. Đây thực chất là một camera hỗ trợ người khiếm thị điều hướng hay còn được ví là "con mắt thứ ba" của người thiểu năng thị lực, giúp người trong cuộc nhận thấy rõ xung quanh.


OrCam có cấu trúc bao gồm một máy vi tính bỏ túi, kết nối với một camera nhỏ xíu lắp trên mắt kính. Người sử dụng chỉ cần chỉ tay vào vị trí họ cần điều hướng trước mặt, hệ thống lập tức đọc và giải mã thông tin, giúp người trong cuộc nhận biết được vật thể cần quan sát, kèm theo âm thanh giống như các thiết bị giải trí điện tử.

4. Giấy gói thông minh giúp xương phục hồi nhanh

Đây là sản phẩm y tế rất mới, rất hiện đại và thông minh do hãng RegenCure phát minh, bao gồm một màng chắc khỏe và linh hoạt có thể được tạo thành bất kỳ form hình học nào để ngăn chặn hệ thống xương hư hại, đồng thời ngăn ngừa các tế bào và mô mềm xâm nhập nhưng vẫn bảo tồn lượng chất lỏng bên trong.


Đây là một quá trình rất quan trọng mà theo RegenCure có thể giúp cho xương hồi phục nhanh và bền vững.

5. Công nghệ ghi hình y học 3 D


Công ty Realview Imaging của Israel vừa phát minh ra công nghệ ghi hình 3 chiều rất hiện đại có tên 3D Medical Imaging Technology, cho phép bác sĩ phẫu thuật có thể nhìn thấu, chạm tay vào các khối ba chiều của bất kỳ bộ phận nội tạng nào trong cơ thể người bệnh với góc nhìn 360 độ, giúp cho việc mổ xẻ được dễ dàng và hiệu quả. Dự kiến, công nghệ này sẽ được đưa vào thương phẩm ngay trong năm 2015 sắp tới.
Dongoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất