Cách dùng 5 loại tinh dầu đuổi muỗi an toàn và hiệu quả

Muỗi rất sợ mùi thơm của các loại tinh dầu

Phụ nữ mang thai có nên dùng thuốc chống muỗi?

Chống muỗi đốt tự nhiên: Đừng ăn nhiều 4 thực phẩm sau

Chống muỗi theo 7 cách sai lầm này thì hỏi sao không bị sốt xuất huyết!

Infographic: Làm thế nào để không bị muỗi, côn trùng đốt Hè này?

Tinh dầu sả

Tác dụng: Tinh dầu sả không chỉ có hương thơm tươi mát mà còn có tác dụng đuổi muỗi, làm tê liệt thần kinh của muỗi, khiến chúng mất phương hướng nên không thể đốt đúng mục tiêu.

Cách dùng:

Khuếch tán bằng đèn xông tinh dầu: Nhỏ 2 - 3 giọt tinh dầu sả cùng với chút nước nóng vào đèn xông, mùi thơm bốc lên khắp phòng sẽ giúp muỗi tránh xa. Tuy vậy, bạn chỉ nên xông tinh dầu trong không gian nhỏ hẹp như phòng khách.

Lau nhà: Nhỏ vài giọt tinh dầu sả vào nước lau nhà rồi lau mọi ngóc ngách trong nhà. Cách này vừa giúp đuổi muỗi vừa làm sạch nhà mà không dùng đến hóa chất tẩy rửa.

Nhỏ trực tiếp lên quần áo, chăn màn: Nhỏ vài giọt tinh dầu sả vào quần áo, chăn màn hay gối, như vậy các phân tử tinh dầu sẽ bám nhanh vào các sợi vải và để lại trên đó hương thơm nhẹ có tác dụng rất tốt trong việc xua đuổi muỗi.

Tinh dầu tràm

Tác dụng: Tinh dầu tràm có tính ấm, dịu mà không gây kích ứng, rất phù hợp với da của trẻ. Đồng thời muỗi rất sợ mùi tinh dầu tràm, vì vậy đây là loại tinh dầu đuổi muỗi an toàn và hiệu quả.

Cách dùng: Bạn có thể nhỏ vài giọt tinh dầu tràm vào bồn tắm rồi tắm cho trẻ (nhưng tránh để nước tắm bắn lên mắt), hoặc thoa dầu tràm lên quần áo, da của trẻ cũng giúp đuổi muỗi. Nếu không may bị muỗi đốt, bạn có thể thoa một chút tinh dầu tràm lên vết muỗi đốt. Dầu tràm sẽ giúp giảm ngứa, sưng đỏ và không để lại sẹo thâm.

Tinh dầu bạc hà

Tác dụng: Tinh dầu bạc hà có tác dụng làm sạch không khí, xua đuổi muỗi và côn trùng.

Cách dùng: Cách dùng tinh dầu bạc hà đuổi muỗi rất đơn giản, bạn có thể pha loãng tinh dầu bạc hà (pha với nước hoặc dầu nền) rồi thoa lên một vài điểm trên da hoặc quần áo để xua đuổi muỗi. Tuy nhiên, nó chỉ có tác dụng trong khoảng 60 - 180 phút.

Bạn cũng có thể hòa vài giọt tinh dầu bạc hà vào nước lau nhà. Lau nhà bằng nước này không chỉ giúp căn nhà của bạn thơm mát mà còn có thể xua đuổi muỗi và côn trùng hiệu quả.

Tinh dầu quế

Tác dụng: Theo một nghiên cứu được thực hiện ở Đài Loan, tinh dầu quế có thể tiêu diệt trứng muỗi và chống muỗi hiệu quả.

Cách dùng: Không nhỏ tinh dầu quế trực tiếp trên da, vì loại tinh dầu này khá đậm đặc, có thể gây kích ứng da. Trộn ¼ thìa cà phê tinh dầu quế (khoảng 24 giọt) + 118ml nước. Cho dung dịch này vào chai, rồi xịt lên da, quần áo, ghế ngồi, xung quanh nhà, cây cối…

Tinh dầu hoa oải hương

Tác dụng: Tinh dầu hoa oải hương có tác dụng giảm đau, khử trùng, thư giãn, đặc biệt đây là loại tinh dầu đuổi muỗi hiệu quả.

Cách dùng: Đốt/khuếch tán tinh dầu trong không khí, hoặc bạn có thể nhỏ một vài giọt tinh dầu oải hương lên các vật dụng xung quanh phòng. Nếu muốn nhỏ lên da, bạn cần pha loãng tinh dầu với nước hoặc dầu nền (như dầu olive), để không gây kích ứng da. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể pha loãng khoảng 10 giọt tinh dầu hoa oải hương với nước rồi phun xung quanh nhà để đuổi muỗi và giúp căn nhà thơm hơn.

Khánh Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp