Phụ nữ mang thai dùng tinh dầu có ảnh hưởng đến thai nhi?

Một số loại tinh dầu giúp thư giãn, giảm buồn nôn và ốm nghén

6 loại tinh dầu tốt nhất cho phụ nữ mãn kinh

Video: Giảm đau xương khớp nhanh chóng chỉ nhờ tinh dầu

Chỉ dẫn mix tinh dầu để giảm cảm lạnh và cảm cúm hiệu quả

Hết căng thẳng, lo lắng bằng 4 loại tinh dầu này!

Bà bầu dùng tinh dầu có lợi gì?

Dùng tinh dầu đôi khi có thể thay thế các loại thuốc điều trị cho những vấn đề mà hầu hết phụ nữ mang thai gặp phải. Ví dụ, thêm một vài giọt tinh dầu cam và bưởi vào bộ khuếch tán tinh dầu có thể giúp tăng cường năng lượng, thậm chí làm giảm bớt buồn nôn, ốm nghén. Còn tinh dầu oải hương sẽ giúp thư giãn.

Phụ nữ mang thai dùng tinh dầu có gì nguy hiểm?

Một số loại dầu, kể cả những loại mà trước khi mang thai bạn vẫn sử dụng – như tinh dầu bạc hà, húng quế, xô thơm – có thể gây ra những thay đổi về nội tiết tố, có thể gây co tử cung, chảy máu, sảy thai.

Các thành phần trong tinh dầu cũng có thể được truyền cho thai nhi qua nhau thai. Dùng quá nhiều tinh dầu hoặc dùng các loại tinh dầu không an toàn với phụ nữ mang thai có thể ảnh hưởng xấu đến thai nhi.

Bà bầu dùng tinh dầu có thể ảnh hưởng đến thai nhi

Ngoài ra, phụ nữ mang thai có thể có làn da nhạy cảm ở các giai đoạn khác nhau trong thai kỳ. Một số loại tinh dầu như oregano, húng tây, wintergreen, hoặc dầu đinh hương có hàm lượng phenol, aldehyde và ete cao, có thể gây kích ứng da.

Dùng tinh dầu không pha loãng có thể gây ra các phản ứng phụ như phát ban.

Phụ nữ mang thai nên tránh dùng tinh dầu nào?

Tinh dầu bạc hà

Tinh dầu bạc hà có thể gây kích thích chảy máu kinh nguyệt. Bởi vậy, bạn nên tránh dùng tinh dầu bạc hà đặc biệt là trong những tháng cuối thai kỳ. Tinh dầu này cũng có thể gây kích ứng da.

Tinh dầu húng quế

Dầu húng quế có hàm lượng estragole cao, một hợp chất hữu cơ tự nhiên có thể gây co thắt tử cung. Đó là lý do tại sao phụ nữ mang thai nên tránh sử dụng.

Tinh dầu hoa anh thảo

Tinh dầu hoa anh thảo có thể khiến thai nhi không di chuyển xuống dưới trong quá trình sinh, ngay cả khi cổ tử cung đã mở hoàn toàn. Ngoài ra, dùng loại tinh dầu này còn có khả năng vỡ ối, không chuyển dạ. Tất cả những rủi ro này được ghi nhận bởi một nghiên cứu thực hiện ở Mỹ, nhưng cần thêm nhiều nghiên cứu để khẳng định kết quả này.

Tinh dầu quế

Tinh dầu quế có thể kích thích chảy máu, thậm chí làm tăng nguy cơ sảy thai.

Tinh dầu thì là

Tinh dầu thì là có chứa estragole có thể kích thích chảy máu.

Tinh dầu đinh hương

Theo Viện Y tế quốc gia Mỹ, hiện chưa có nghiên cứu đầy đủ về sự an toàn của tinh dầu đinh hương với phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, người ta đã phát hiện ra rằng, đinh hương có thể làm chậm sự đông máu. Điều này có thể gây chảy máu nhiều hơn trong khi sinh, đặc biệt nếu bạn đang sử dụng các loại thuốc chống đông máu khác.

Tinh dầu hương thảo

Tinh dầu hương thảo có thể làm tăng chảy máu và hoạt động như một chất phá thai, gây sảy thai.

Tinh dầu cỏ xạ hương

Phụ nữ mang thai dùng tinh dầu này có thể bị mẫn cảm và sảy thai.

Tinh dầu xô thơm

Tinh dầu xô thơm đôi khi được sử dụng trong những ngày cuối cùng của thai kỳ để tăng cường các cơn co thắt. Vì lý do này, tốt nhất là tránh dùng nó trong suốt giai đoạn đầu và giai đoạn giữa của thai kỳ.

Một số loại tinh dầu khác cần tránh

Tinh dầu hoa cúc, cây bách, cây dương xỉ, hạt nhục đậu khấu, rau mùi tây, gừng hoang dã, gỗ đàn hương, Oregano, hoa nhài, hồi, long não và mù tạt đều không được khuyến cáo dùng trong thời kỳ mang thai vì chúng có thể kích thích sự co thắt hoặc gây hại cho thai nhi.

Mẹo dùng tinh dầu an toàn

Các loại tinh dầu an toàn: Cam, bưởi, oải hương, hoa hồng, bạch đậu khấu, Patchouli.

Các loại tinh dầu nên tránh: Bạc hà, húng quế, quế, hương thảo, xô thơm.

- Nên dùng bộ khuếch tán tinh dầu để tinh dầu phát tán trong không khí, tránh hít ngửi mùi tinh dầu đậm đặc.

- Khi áp dụng các liệu pháp massage da, nên pha loãng tinh dầu xuống dưới 3% theo thể tích.

- Trong 3 tháng đầu thai kỳ, nên trộn tinh dầu với dầu nền, để giảm các phản ứng phụ không mong muốn. Nó có thể làm giảm hiệu quả, nhưng cũng có thể làm giảm nguy cơ tiềm ẩn.

- Nếu muốn thêm tinh dầu vào nước tắm, không dùng quá 4 giọt.

An An H+ (Theo curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ