5 lý do bất ngờ khiến bạn mắc bệnh lây qua đường tình dục!

Nhiều nguyên nhân bất ngờ có thể khiến bạn mắc STI

Loại tampon “thần kỳ” giúp kiểm tra ung thư và STDs

Khi nào cần sàng lọc bệnh lây truyền qua đường tình dục?

Sành sỏi trên giường, vẫn "ngây thơ" với STDs

Bệnh hoa liễu có lây qua bể bơi không?

Một số thói quen sau đây có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh STI.

1. Cạo lông vùng kín

Một nghiên cứu gần đây trong cuốn “Sexually Transmitted Infections” chỉ ra rằng việc loại bỏ lông mu làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh STI. Theo bác sỹ sản và phụ khoa Jennifer Gunter, các phương pháp như cắt, tẩy, triệt lông có thể làm trầy xước da, khiến các bệnh như STI càng dễ lây nhiễm… Vì vậy, bạn không nên thực hiện nó, đặc biệt là ngay trước khi quan hệ tình dục. 

2. Có tiền sử mắc STI

Theo Mayo Clinic, bạn có nguy cơ mắc STI cao hơn nếu bạn từng đối phó với chúng. Điều này có thể do một số bệnh STI có thể gây lở loét và trầy xước trên da, theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC).

3. Dưới độ tuổi 24

Khoảng ½ trong số 20 triệu ca mắc STI ở Mỹ mỗi năm nằm trong độ tuổi từ 15 – 24. Một phần lý do là những người trẻ tuổi hơn có xu hướng ít thực hiện các biện pháp tình dục an toàn. Phụ nữ trẻ cũng có thể chất dễ bị tổn thương hơn, theo CDC. 

4. Thụt rửa âm đạo

Thụt rửa âm đạo (phương pháp làm sạch sâu âm đạo của phụ nữ) là không cần thiết và có hại. Một nghiên cứu chỉ ra rằng những người phụ nữ thụt rửa âm đạo thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh STI cao hơn 84% so với những người không bao giờ thụt rửa.

Thụt rửa không chỉ loại bỏ những vi khuẩn khỏe mạnh ra khỏi âm đạo của bạn mà còn có thể  “vận chuyển” cả những vi khuẩn gây hại – căn nguyên gây ra bệnh lậu,  chlamydia gây nhiễm trùng tử cung, thậm chí cũng có thể dẫn đến bệnh viêm vùng chậu.  

5. Khô âm đạo

Khô âm đạo có thể gây đau rát, chảy máu âm đạo khi quan hệ, tạo điều kiện thuận lợi cho STI xâm nhập vào cơ thể. Nó cũng có thể khiến bao cao su bị rách, theo webstite y khoa của Đại học Columbia. Do vậy, có thể bôi trơn trước để quan hệ tình dục an toàn hơn.

Hoài Thương H+ (Theo Foxnews.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp