5 triệu chứng thiếu hụt vitamin trên khuôn mặt bạn cần quan tâm

Làn da khô kết hợp với đôi môi thiếu huyết sắc cho thấy cơ thể bạn đang cần bổ sung vitamin cho phù hợp

Một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng là cách tốt nhất để cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể bạn. Tuy nhiên, tùy thuộc vào tuổi tác và các vấn đề sức khỏe, bạn vẫn có nguy cơ thiếu hụt các các chất dinh dưỡng. Một xét nghiệm máu sẽ phát hiện ra được những sự thiếu hụt này, tuy nhiên, đôi khi những thiếu hụt này có thể được phát hiện trên da, tóc và móng tay của bạn.
Theo các chuyên gia dinh dưỡng của Natural Cures, nhìn vào gương, bạn có thể phát hiện ra 5 dấu hiệu của sự thiếu hụt chất dinh dưỡng. Đó là:
Đôi mắt sưng húp
Bạn có thể sẽ nhận thấy đôi mắt của bạn đang sưng húp sau khi thức dậy. Tuy nhiên, hiện tượng mắt sưng phồng quá mức có thể là dấu hiệu lượng iod trong cơ thể thấp. Một nghiên cứu năm 2006 đã phát hiện ra mối liên quan giữa lượng iodine và bệnh tuyến giáp - một tình trạng có thể dẫn đến mệt mỏi, kiệt sức và mắt sưng phồng. Ngoài ra, các dấu hiệu khác của thiếu hụt iốt bao gồm da khô, tăng cân và móng giòn.
Da nhợt nhạt
Một làn da nhợt nhạt có thể là một dấu hiệu bạn cần tăng lượng vitamin B12, theo Medline Plus. Thiếu vitamin B12 có thể dẫn đến da bị đau và thúc đẩy cảm giác mệt mỏi. Một triệu chứng khác của sự thiếu hụt vitamin này là một lưỡi mềm oặt.
Tóc khô
Thiếu vitamin B7 khiến tóc khô xơ và dễ gẫy rụng
Tóc khô xơ đã là một vấn đề cần chú ý, nhưng nếu vùng da đầu dưới chân tóc cũng bị khô thì đó là dấu hiệu bạn thiếu vitamin B7 hoặc biotin. Hàm lượng biotin thấp dẫn đến tình trạng tóc khô, mỏng, dễ gãy. Bổ sung biotin thông qua việc bổ sung vitamin có thể giúp cải thiện chất lượng tóc, thậm chí giúp điều trị bệnh đái tháo đường.
Đôi môi thiếu huyết sắc
Điều này có nghĩa là bạn đang thiếu máu, thiếu sắt và cần bổ sung chất sắt vào trong chế độ ăn uống của bạn. Thiếu sắt có thể khiến bạn dễ bị cảm lạnh, hệ miễn dịch kém. Như vậy, sự kết hợp giữa một làn da nhợt nhạt với một đôi môi nhợt nhạt là dấu hiệu cho thấy bạn đang thiếu máu. Hãy tìm cách bổ sung ngay nhé.
Chảy máu chân răng
Nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên có nghĩa là bạn có thể đang thiếu hụt vitamin C, dẫn tới tình trạng được gọi là scutty. Triệu chứng bao gồm: Dễ chảy máu chân rằng (ngay cả khi bạn dùng chỉ nha khoa), dễ bị bầm tím, dễ bị xuất huyết, đau cơ và khớp.
Khi có các dấu hiệu trên, tốt nhất bạn nên tham vấn bác sỹ để có một chế độ bổ sung phù hợp.
PV H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp