5,8% dân số từng trải nghiệm các triệu chứng của bệnh tâm thần

5,8% dân số trên toàn thế giới từng gặp ảo giác, bị hoang tưởng

TPCN giảm cân Nhật chứa chất gây rối loạn tâm thần

​Trung tâm bảo trợ quá tải người tâm thần

Chứng bệnh chán ăn và nguy cơ tử vong

‘Yêu’ búp bê tình dục có nguy cơ mắc bệnh tâm thần

Dựa trên 61 nghiên cứu được thu thập từ cuộc điều tra Sức khỏe Tâm thần Thế giới của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) rút ra từ 18 quốc gia trên khắp Bắc và Nam Mỹ, châu Phi, Trung Đông, châu Á, Nam Thái Bình Dương và châu Âu, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Queensland ở Australia cho biết, 5,8% trong tổng số 31.261 người trưởng thành nói rằng, họ từng trải nghiệm một số triệu chứng của bệnh tâm thần tại một số thời điểm trong cuộc sống.

Phụ nữ trải nghiệm triệu chứng của bệnh tâm thần cao hơn nam giới với tỷ lệ thời gian là 6,6% so với 5%. Những người có thu nhập ở mức trung bình cũng có nhiều khả năng trải nghiệm các triệu chứng của bệnh tâm thần (với tỷ lệ là 7,2%) hơn so với các nước có thu nhập cao (6,8%) và các nước có thu nhập thấp (1,3%).

Theo các tác giả, phát hiện trên đã cung cấp thêm một cách nhìn mới về sự xuất hiện thường xuyên của các triệu chứng bệnh tâm thần. Đặc biệt, nghiên cứu đã xác định rõ hơn về mối nguy hại của nó với sức khỏe tâm thần của con người.

Họ cũng nói thêm, một trong những thế mạnh của nghiên cứu là đã phân tích số liệu điều tra xuyên quốc gia. Điều này giúp xác định các yếu tố nguy cơ tồn tại một cách khách quan giữa các nước, không bao gồm các yếu tố văn hóa cụ thể ở từng khu vực. Hầu các ở nước trong nghiên cứu, những người chưa lập gia đình hoặc đang thất nghiệp có số người trải qua ảo giác và hoang tưởng cao hơn.

M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn