Số người mắc bệnh rối loạn tâm thần gia tăng

Số người mắc bệnh rối loạn tâm thần đã gia tăng trong vài năm gần đây

Bệnh tâm thần – Điều trị sớm để có hiệu quả tốt

Bệnh tâm thần – Điều trị sớm để có hiệu quả tốt

Phát hiện mới trong việc chữa bệnh tâm thần phân liệt

Bệnh tâm thần: Thiếu kiểm soát và điều trị, còn nhiều vụ án thương tâm

Gia đình không chia sẻ: Học sinh mắc bệnh tâm thần tăng

Trong năm 2014 bệnh viện tiếp nhận và điều trị cho 4.879 bệnh nhân bị tâm thần phân liệt - hoang tưởng, 3.550 bệnh nhân rối loạn thần kinh liên quan đến stress. So với năm trước, hiện tại bình quân mỗi tháng số bệnh nhân đi khám và điều trị tăng khoảng từ 30 - 50 người.

Đặc biệt, nhiều bệnh nhân đến khám đã mắc bệnh loạn thần nặng (tâm thần phân liệt, loạn thần do nghiện rượu, loạn thần cấp...) có triệu chứng hoang tưởng ảo giác. Đây là bệnh nội sinh nhưng có người vẫn còn nhầm lẫn cho rằng đây là bệnh mắc phải do stress, do yếu tố môi trường, do chấn thương.

Người bệnh thường có ý nghĩ hoặc hay nói về các sự việc không có trong thực tế. Khi mắc bệnh, bệnh nhân thường có biểu hiện rối loạn giấc ngủ như mất ngủ, khó ngủ, không ngủ, đảo giấc (ngày ngủ đêm thức). Bệnh nhân có những rối loạn về hành vi, rối loạn về cảm xúc. Đặc biệt, bệnh nhân còn có biểu hiện hoang tưởng ma nhập, người chết nhập vào, luôn có cảm giác bị theo dõi, bị hại, bị bắt, bị giết, bị bệnh. Có người lại có hoang tưởng phát minh, nghiên cứu sáng chế...

Tuy nhiên, bệnh hoang tưởng rất khó chẩn đoán bởi biểu hiện của người bệnh rất phức tạp. Cũng không giống như những bệnh tâm thần khác, bệnh hoang tưởng thường tới bất ngờ, mặc dù trước đó một thời gian người bệnh có thể có những biểu hiện khác thường như bị mất ngủ. Khi lên cơn, người bệnh thường kể cho mọi người thân rằng mình bị rình rập, theo dõi, đe dọa, bị ma ám hoặc vừa nhận được một nhiệm vụ đặc biệt... Trường hợp bệnh nặng, người bệnh có thể có những hành động có hại cho bản thân hoặc cho người khác, sau đó thường có xu hướng lẩn trốn vì mặc cảm tội lỗi.

Theo BS. Sinh, tâm thần phân liệt là một rối loạn có thể điều trị được và người bệnh có thể làm việc và sống bình thường với nhân viên y tế, với người thân trong gia đình. Bên cạnh đó, ngày nay, cách nhìn nhận và thái độ của cộng đồng đối với người bệnh tâm thần đã thay đổi rất nhiều nhờ sự tiến bộ của khoa học. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa sự kỳ thị, phân biệt đối xử đối với người bệnh không còn.

Để phòng ngừa, cần phòng chống các nguyên nhân gây tổn thương tổ chức não như: Phòng chống các bệnh nhiễm trùng thần kinh, đặc biệt các bệnh viêm não, màng não và các bệnh nhiễm độc thần kinh như nhiễm độc rượu, ma túy, nhiễm độc nghề nghiệp. Bảo đảm an toàn lao động, an toàn giao thông đề phòng chấn thương sọ não. Hạn chế và loại trừ các sang chấn tâm lý, tạo môi trường trong sạch.

Đặc biệt, để muốn biết chính xác có mắc bệnh rối loạn tâm thần hay không, bệnh nhân cần đến khám chuyên khoa tâm thần càng sớm càng tốt để được điều trị kịp thời, như vậy bệnh mới nhanh thuyên giảm và khả năng phục hồi sẽ càng cao.

Việc điều trị khỏi bệnh hoàn toàn chỉ đạt 5 - 7% số ca mắc bệnh. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân tuân thủ điều trị tốt thì 60 - 70% có thể có cuộc sống gần như bình thường. Đáng chú ý, trên thế giới hiện nay có khoảng 26 triệu bệnh nhân tâm thần phân liệt. Tuy nhiên, 50% chưa thể tiếp cận được với các phương pháp chữa trị thích hợp, chưa được hưởng toa thuốc an toàn và hiệu quả nhất theo quy chế kê đơn, chưa tiếp cận với y tế hiện tại mà còn tự chữa bệnh bằng bùa ngải hay những phương pháp phản khoa học.
M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn