6 mẹo nhỏ mà hay giúp kích thích trí thông minh của bé

Bố mẹ tác động đúng cách sẽ giúp trẻ phát triển trí thông minh ngay từ nhỏ

Công thức sữa hạt hạnh nhân chuẩn giúp bé phát triển trí não

Bú mẹ hoàn toàn quan trọng như thế nào với trẻ?

Dạy con làm việc nhà theo độ tuổi giúp bé khôn lớn mỗi ngày

5 siêu thực phẩm giúp bé khỏe mạnh, lớn nhanh

Thể hiện cảm xúc yêu thương với trẻ

Những đứa trẻ cảm nhận được cảm xúc yêu thương từ sớm có xu hướng tự tin và dễ dàng đón nhận những thử thách tiếp theo. Hãy bắt đầu bằng cách tạo dựng môi trường tràn đầy yêu thương ngay tại gia đình bạn. Bạn có thể áp dụng biện pháp da tiếp xúc da hoặc massage cho bé. Hãy cứ để bé trèo qua người bạn để vui đùa, ôm bé vào lòng hoặc cù bé lúc bé đang chơi đùa.

Massage cho bé giúp gắn kết tình cảm giữa bé và bố mẹ

Tạo cơ hội để bé tương tác với những đứa trẻ khác

Để bé được giao tiếp sớm với những người xung quanh sẽ giúp trẻ có thêm nhiều trải nghiệm, giúp trẻ đối mặt với những thách thức một cách dễ dàng. Bạn có thể tổ chức những buổi vui chơi cho bé cùng với những đứa trẻ cùng tuổi, hoặc cho bé ra công viên chơi với những đứa trẻ khác. Hãy quan sát sự tương tác qua lại của trẻ và nhẹ nhàng chỉ dẫn cho bé để bé có những hành động tốt. Việc cho trẻ giao tiếp sớm sẽ trang bị cho trẻ cách cư xử đúng khi gặp tình huống khó xử khi lớn lên.

Cho bé tiếp xúc với những đứa trẻ cùng tuổi thường xuyên giúp bé tự tin hơn

Cho bé làm quen với mặt chữ và mặt số sớm

Đừng đợi đến khi trẻ đi học, bạn có thể cho bé làm quen sớm với số và chữ bằng cách đếm và chỉ vào các ký tự ở bất kỳ đâu. Việc này sẽ giúp trẻ học dễ dàng hơn khi đến thời kỳ đi học. Bạn có thể sử dụng ngôn ngữ kí hiệu để tăng khả năng hiểu và cảm nhận những thứ xung quanh của bé.

Hãy dành tận dụng cơ hội để cho bé tiếp xúc với chữ và số nhiều hơn

Cho trẻ làm quen với sách nhiều màu

Sách là một công cụ tuyệt vời giúp kích thích khả năng tư duy và trí tưởng tượng của trẻ. Bạn hãy chọn những cuốn sách có nhiều màu sắc với nhiều hình ảnh đơn giản nhưng đa dạng. Hãy đọc sách cùng bé mỗi ngày. Ban đầu, trẻ có thể chỉ thích một loại sách giống nhau. Dần dần, bé sẽ thích nhiều loại sách hơn. Bạn càng cho bé làm quen với các ký tự và hình ảnh sớm, trẻ lớn lên sẽ có chiều hướng thích đọc hơn.

Bố mẹ hãy đọc sách cho bé nghe mỗi ngày

Khuyến khích sự tò mò ở bé

Tò mò là bản năng của trẻ nhỏ. Càng tò mò, trẻ càng học được nhiều điều. Hãy kích thích sự tò mò ở trẻ bằng cách đánh giá cao bất cứ việc bé khám phá ra một điều gì mới. Bạn có thể cho bé tiếp xúc với những chất liệu thân thiện, để phát triển sự tò mò của bé.

Hãy để trẻ tự do tò mò trong sự kiểm soát của bạn

Đồ chơi đơn giản

Trong khi nhiều loại đồ chơi công nghiệp tràn lan trên thị trường, không phải bất cứ loại đồ chơi nào cũng phù hợp với trí tuệ của trẻ. Nhiều loại đồ chơi mang tính bị động, ngăn cản sự phát triển trí thông minh của trẻ. Những đồ chơi giúp trẻ thông minh hơn sẽ gây hứng thú, kích thích bé và thường là những công cụ giáo dục tuyệt vời. 

Đồ chơi đơn giản sẽ kích thích sự khám phá và khả năng tư duy của trẻ


Mỹ Linh H+ (Theo Parenting)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ