7 loại dị ứng thường gặp vào mùa Đông

Thời tiết lạnh vào mùa Đông làm tăng nguy cơ dị ứng

Trắc nghiệm: Bạn đang bị dị ứng hay cảm lạnh?

Dị ứng thuốc trị gout có cách nào khắc phục?

Dị ứng chuối ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm?

Chỉ thực - thảo dược quý giúp giảm viêm mũi dị ứng

Dị ứng trên da

Các loại dị ứng trên da như eczema, viêm da dị ứng và viêm da tiếp xúc rất phổ biến vào mùa Đông. Ngứa và mẩn đỏ là các triệu chứng phổ biến ở những khu vực tiếp xúc trực tiếp với các chất gây dị ứng. Dị ứng trên da có thể xảy ra ngay sau khi tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng hoặc sau một vài ngày.

Dị ứng đường hô hấp

Khò khè, tức ngực, khó thở và ho là những dấu hiệu phổ biến nhất của dị ứng đường hô hấp. Thú cưng dành nhiều thời gian ở trong nhà hơn vào mùa Đông và điều này làm tăng khả năng tiếp xúc với các chất gây dị ứng từ thú cưng.

Dị ứng lông động vật

Mùa Đông có thể gây ra dị ứng lông động vật nhiều hơn bình thường. Điều này là do vật nuôi của bạn sẽ ở trong nhà khi thời tiết lạnh. Bạn cũng ít mở cửa sổ hơn vào mùa Đông và điều đó có nghĩa là ngôi nhà của bạn không được thông thoáng. Để giảm nguy cơ dị ứng, hãy hút bụi thường xuyên hơn, đồng thời không cho thú cưng của bạn ra vào phòng ngủ.

Viêm kết mạc dị ứng

 Viêm kết mạc là một trong những loại dị ứng phổ biến 

Đỏ và ngứa mắt là những triệu chứng phổ biến liên quan đến viêm kết mạc. Viêm kết mạc dị ứng không phải là bệnh truyền nhiễm. Đây là một trong những loại dị ứng phổ biến nhất trong mùa Đông và có thể gây ho và nghẹt mũi.

Dị ứng với len

Áo len dệt, khăn quàng cổ... có thể giúp bạn chống lại cái lạnh nhưng cũng có thể gây kích ứng. Rất nhiều người bị nổi mụn đỏ khi mặc quần áo len. Những người khác có thể bị viêm da tiếp xúc dị ứng do mặc áo len. Hãy cẩn thận với các loại len giá rẻ vì chúng có thể chứa các hóa chất độc hại. Nếu bạn bị viêm da tiếp xúc thì tốt nhất không nên sử dụng các loại vải len mà nên dùng vải cotton hoặc các chất liệu khác.

Dị ứng bọng mắt

Dị ứng bọng mắt là một trong những loại dị ứng xảy ra trong mùa Đông. Đây là một tình trạng đặc trưng bởi sự xuất hiện của các quầng thâm dưới mắt. Phản ứng dị ứng có thể kích hoạt hệ thống miễn dịch của bạn để phát ra các hợp chất gọi là histamine – chất làm các mạch máu giãn ra. Hơn nữa, các vết ngứa khiến bạn phải dụi mắt, gãi vùng da xung quanh mắt có thể làm cho bọng mắt trở nên tồi tệ hơn và xuất hiện quầng thâm.

Dị ứng với mạt bụi

Nếu bạn dị ứng với mạt bụi, tình trạng dị ứng của bạn sẽ trở nên tồi tệ hơn trong mùa Đông do ít mở cửa, sự lưu thông không khí kém. Vì vậy, hãy cố gắng giảm lượng bụi trong nhà sẽ để cải thiện các triệu chứng dị ứng.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp