7 loại thực phẩm giúp da ẩm mịn trong thời tiết giao mùa

Bổ sung một số thực phẩm giúp làn da luôn ẩm mịn

Mách bạn 5 mẹo tăng cường miễn dịch khi chuyển mùa

Cải thiện ho kéo dài, dai dẳng khi chuyển mùa

Chăm trẻ khỏe mạnh khi thời tiết chuyển mùa

7 cách giúp ngăn chặn COPD tái phát khi chuyển mùa

Thời tiết chuyển mùa luôn kéo theo những thay đổi trong cơ thể. Một trong những thay đổi mà nhiều người phải đối mặt, đặc biệt là vào mùa Thu - Đông, đó là da khô. Ngoài việc sử dụng nhiều chất dưỡng ẩm và serum để giữ cho làn da căng mọng, một số loại thực phẩm phổ biến cũng có tác dụng giữ ẩm một cách tự nhiên cho làn da.

Vì vậy, nếu bạn muốn giữ ẩm tự nhiên cho làn da của mình, hãy tham khảo những loại thực phẩm dưới đây mà bạn có thể thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày để chống lại da khô trong thời tiết chuyển mùa.

Các loại cá béo như cá hồi, cá trích, cá ngừ… chứa một lượng lớn acid béo omega-3, giúp giữ ẩm và bảo vệ làn da. Khô da cũng là một trong các triệu chứng của thiếu hụt omega-3, vì vậy hãy bổ sung cá và các loại thực phẩm giàu omega-3 khác để làn da luôn ẩm mịn.

Những loại thực phẩm giàu omega-3 không chỉ giúp bạn có làn da đẹp mà còn tốt cho sức khỏe, có tác dụng giảm viêm khắp cơ thể. Trên thực tế, ăn cá còn rất tốt để duy trì sức khỏe tim mạch. Nếu bạn ăn chay, các loại thực phẩm giàu omega-3 như hạt lanh, quả óc chó, hạt chia... cũng có thể giữ ẩm cho da trong thời tiết giao mùa.

Các loại hạt

Các loại hạt không chỉ là món ăn nhẹ lành mạnh, cung cấp protein và chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, mà chúng cũng rất tốt để ngăn ngừa da khô. Các loại hạt chứa nhiều vitamin và cung cấp dầu tự nhiên giúp làn da luôn ẩm mịn.

Vitamin E có trong các loại hạt từ lâu đã được coi là một “vị cứu tinh” trong chăm sóc da khô, bảo vệ da khỏi tổn thương tế bào oxy hóa và các tác hại bên ngoài như tia UV. Vitamin E cũng có thể giúp giảm ngứa, kích ứng da và bệnh chàm.

Quả bơ

Bơ rất giàu chất dinh dưỡng có lợi cho da

Giống như các loại hạt, bơ rất giàu vitamin E cùng với hơn 20 loại vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa khác. Loại quả này cũng rất giàu chất béo không bão hòa đơn, không chỉ giúp giữ ẩm cho da mà còn làm giảm viêm. Ngoài ra, trái bơ còn giúp giảm cholesterol “xấu” trong máu, cải thiện chức năng của mạch máu, giúp điều chỉnh lượng insulin và lượng đường trong máu.

Khoai lang

Khoai lang chứa nhiều chất chống oxy hóa như beta-carotene, có thể biến thành vitamin A trong cơ thể. Vitamin A hỗ trợ sản sinh collagen và mang lại làn da mềm mại, mịn màng. Thiếu vitamin A có thể dẫn đến tình trạng da khô, sạm. Vì vậy, bổ sung thêm khoai lang vào chế độ ăn có thể giúp bạn cải thiện làn da khô trong thời tiết giao mùa này.

Hàu

Là thực phẩm giàu kẽm nên hàu giúp khôi phục làn da khô nứt hiệu quả

Các acid béo omega-3 có trong hàu (và trong tất cả các loại hải sản) có thể giúp da tạo ra dầu tự nhiên. Ngoài ra, hàu còn chứa kẽm, giúp hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, phục hồi da và tăng sản sinh collagen. Khoáng chất này còn đóng vai trò quan trọng trong việc khắc phục các vấn đề về da khác như viêm, mụn và sẹo. Hàu cũng chứa sắt - giúp hỗ trợ trong nhiều quá trình quan trọng của da.

Dầu ô liu

Trong số những chất chống oxy hóa tự nhiên được tìm thấy trong dầu ô liu thì vitamin A, vitmin E, cùng với một số polyphenol có khả năng làm chậm lại quá trình lão hóa, bổ sung và tăng cường độ ẩm giúp cho da mềm mại, mịn màng, đồng thời nó cũng vô hiệu hóa gốc tự do gây ảnh hưởng xấu đến da. Bổ sung dầu ô liu vào món ăn hàng ngày sẽ giúp làm giảm tình trạng khô da, dưỡng ẩm rất tốt cho làn da mẫn cảm và da khô.

Dưa chuột

Dưa chuột chứa vitamin A và vitamin C, cả hai đều có tác dụng giúp làm dịu da và khắc phục tình trạng khô da. Dưa chuột còn là một trong những lọai trái cây chứa hàm lượng nước cao nhất, có thể giúp da duy trì độ ẩm.

Vitamin A và vitamin C trong dưa chột có tác dụng giúp làm dịu và khắc phục tình trạng khô da

Silica được tìm thấy trong các loại rau củ, trái cây nhiều nước như dưa chuột có thể giúp cấp ẩm và tăng độ đàn hồi cho da. Trên thực tế, dưa chuột chứa nhiều nước và các chất dinh dưỡng khác đến mức chúng thậm chí có thể được sử dụng để điều trị các vấn đề về da khác như kích ứng hoặc cháy nắng.

 

Nguyễn An H+ (Theo Bustle)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng