7 cách giúp ngăn chặn COPD tái phát khi chuyển mùa

Ho kéo dài, khó thở là triệu chứng thường gặp ở người bệnh COPD

Những thực phẩm nên tránh khi bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Khám và phát thuốc miễn phí cho bệnh nhân phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD)

5 hiểu lầm thường gặp về bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Bị phổi tắc nghẽn mạn tính nên làm gì để quản lý bệnh?

Ngừng hút thuốc 

Các hóa chất độc hại trong thuốc lá làm tổn thương tế bào hô hấp, do vậy bỏ thuốc lá có thể giảm bớt các triệu chứng của COPD. Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy tỷ lệ suy giảm chức năng phổi sẽ giảm đáng kể khi người bệnh cai thuốc lá.

Hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây COPD

Tránh các chất kích thích trong không khí 

Hít phải khói thuốc lá, khói bụi hoặc không khí ô nhiễm có thể khiến các triệu chứng COPD bùng phát. Do đó, bạn nên đóng cửa sổ và sử dụng bộ lọc không khí để giúp hạn chế bụi và giúp không khí trong nhà luôn sạch sẽ. 

Thực hiện theo đúng khuyến cáo của bác sỹ

Mục tiêu của điều trị của COPD là làm chậm tiến triển của bệnh, cải thiện chất lượng sống cho người bệnh. Do đó, bạn nên dùng thuốc và thay đổi lối sống theo đúng chỉ dẫn của bác sỹ hoặc chuyên gia. Hãy chắc chắn rằng bạn đã được tiêm phòng vaccine cúm và vaccine phòng phế cầu hàng năm.  

Người bệnh COPD nên uống thuốc theo chỉ định của bác sỹ

Tham khảo ý kiến của bác sỹ về việc sử dụng liệu pháp oxy

Liệu pháp oxy có thể làm giảm áp lực trong phổi và tim, giúp ngăn ngừa các biến chứng như tăng huyết áp phổi. Bổ sung oxy cũng có thể giúp cải thiện giấc ngủ, tăng cường tâm trạng và cho phép người bệnh thực hiện các hoạt động hàng ngày dễ dàng hơn.

Tập thể dục

Tập thể dục có thể giúp cải thiện năng lượng, tăng cường hơi thở giúp cơ thể sử dụng oxy hiệu quả hơn. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ để lựa chọn bộ môn phù hợp với mình. 

Tập luyện giảm tình trạng khó thở và mệt mỏi ở người bị COPD

Duy trì cân nặng khỏe mạnh và có chế độ dinh dưỡng tốt

Nếu bạn gặp khó khăn khi phải ăn quá nhiều thức ăn trong một bữa, hãy thử chia chúng thành các bữa ăn nhỏ hơn. Bạn nên trao đổi với bác sỹ về việc bổ sung chất đạm vào chế độ ăn uống để cải thiện dinh dưỡng tổng thể và ngăn ngừa giảm cân. Ngoài ra, bạn cũng nên uống nhiều nước để tránh mất nước

Thực hiện các hoạt động vừa sức

Khi bệnh COPD tiến triển, các hoạt động như tắm rửa, chải đầu và mặc quần áo cũng trở nên khó khăn. Do vậy, nên để quần áo mà bạn thường xuyên mặc ở những nơi dễ tìm để dễ lấy khi cần. Tránh mặc quần áo bó sát. Bạn cũng nên chọn những kiểu tóc đơn giản và tránh sử dụng các sản phẩm chăm sóc tóc, nước hoa vì chúng có thể gây kích ứng phổi. 

Thanh Tú H+ (Theo Healthcommunities)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp