Điều gì sẽ xảy ra khi bạn cắt giảm lượng đường trong chế độ ăn?

Nếu giảm hoặc ngừng tiêu thụ đường, điều gì sẽ xảy ra với bạn?

7 lý do nên cắt giảm đường ngay từ hôm nay

5 cách đơn giản nhất để cắt giảm đường trong chế độ ăn hàng ngày

6 phương pháp tự nhiên giúp giảm đường huyết

Mướp đắng và lợi ích đặc biệt cho người bệnh đái tháo đường

Ngủ ngon hơn

Cắt giảm hoặc dừng ăn đường, bạn sẽ dễ dàng ngủ ngon giấc

Ăn đồ ngọt đem lại cảm giác dễ chịu và đây cũng là nguồn cung cấp năng lượng nhanh chóng cho cơ thể lúc đói. Não có xu hướng nhớ rất lâu cảm giác ngọt này và khiến chúng ta thường thích ăn đường. Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng, thích ăn những của ngọt vào buổi tối sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ. Trên thực tế, càng ăn nhiều đường càng dễ thức giấc trong đêm và không thể ngủ ngon. Cắt giảm hoặc dừng ăn đường, bạn sẽ dễ dàng ngủ ngon giấc và có tâm trạng cực kỳ tốt để làm việc vào buổi sáng hôm sau.

Giảm cân

Đường chứa nhiều calo nếu bạn ăn vượt quá lượng khuyến nghị trong ngày sẽ dễ tăng cân không mong muốn. Chất béo sinh ra từ việc ăn quá nhiều đường cũng có xu hướng tập trung xung quanh vòng eo. Khi bạn cắt giảm lượng đường, lượng calo tiêu thụ của bạn sẽ giảm xuống một cách tự nhiên, hỗ trợ quá trình giảm cân.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Khi bạn ăn quá nhiều đường hàng ngày, lượng đường trong máu sẽ liên tục tăng và giảm, làm tăng huyết áp và nhịp tim, gây căng thẳng quá mức cho cơ tim. Lượng đường trong máu cao cũng khiến gan của bạn giải phóng các tế bào mỡ vào máu, dễ dẫn đến tắc nghẽn mạch máu rất nguy hiểm. Điều này xảy ra ngay cả khi bạn không thừa cân, béo phì.

Làn da sạch mụn

Nếu bạn đang gặp tình trạng mụn trứng cá, thì việc ăn quá nhiều đường có thể là nguyên nhân gây ra vấn đề này. Sự tăng vọt insulin dẫn đến tăng sản xuất dầu da có thể làm tắc nghẽn nang lông và gây ra mụn trứng cá. Do đó, việc cắt giảm hoặc ngừng ăn đường sẽ giúp làn da của bạn sạch mụn hơn.

Bạn sẽ trẻ trung hơn

Cắt giảm lượng đường cũng giúp bạn trong trẻ trung hơn

Khi lượng đường trong máu tăng đột biến và mức insulin tăng nhanh, các enzyme sản sinh ra chứng viêm sẽ được giải phóng. Chúng gắn vào collagen trong cơ thể bạn thông qua một quá trình oxy hóa được gọi là glycation. Collagen và elastin giúp cho làn da của bạn trông mềm mại, mịn màng và trẻ trung, nhưng quá trình glycation phá vỡ chúng, dẫn đến chảy xệ và nếp nhăn trên da.

Giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường

Lượng đường trong máu cao thường xuyên có nghĩa là sản xuất nhiều insulin hơn, dẫn đến kháng insulin. Khi insulin trong cơ thể tăng lên còn dẫn đến ít có khả năng xử lý lượng glucose trong máu. Điều đó gây áp lực lên gan và tuyến tụy của bạn, và nếu không được kiểm soát, dẫn đến bệnh đái tháo đường. Giảm đường ngay bây giờ để cơ thể sản xuất insulin bình thường và phòng tránh bệnh đái tháo đường.

Trí nhớ được cải thiện

Chế độ ăn nhiều đường có thể dẫn đến trí nhớ kém và giảm thể tích não, đặc biệt là ở vùng não lưu trữ trí nhớ ngắn hạn. Do đó, ăn nhiều đường dẫn đến trí nhớ kém hơn so với những người ăn ít đường.

Hạn chế ăn đường có thể giúp chống lại nguy cơ này. Trong khi thực phẩm ngọt tự nhiên như trái cây, là một bổ sung tốt cho chế độ ăn uống lành mạnh. Mọi người có thể tránh đồ uống có đường và thực phẩm có thêm đường đã qua chế biến.

Răng miệng khỏe mạnh hơn

Tình trạng răng miệng cũng tốt lên khi bạn giảm đường

Ai cũng biết rằng ăn nhiều đồ ngọt dễ gây sâu răng. Do vi khuẩn sống dọc theo đường nướu ăn đường và tạo ra acid ăn mòn dần lớp men răng của bạn, gây ra sâu răng. Acid này được tạo ra trong khoảng 20 giây và lưu lại trong miệng đến nửa giờ.  Do đó, việc cắt giảm lượng đường nạp vào cơ thể sẽ giúp bạn dễ dàng giữ cho răng miệng khỏe mạnh hơn.

Tâm trạng tốt hơn

Các nghiên cứu cho thấy những người có chế độ ăn nhiều đường và ngũ cốc tinh chế (phân hủy thành đường nhanh chóng) dễ lo lắng, cáu kỉnh và thay đổi tâm trạng. Cảm giác thèm ăn đường cũng có thể gây ra cảm giác cáu kỉnh và "nghiện" đường có nghĩa là bạn sẽ cảm thấy chán nản bất cứ khi nào bạn không được ăn đồ ngọt. Một khi bạn vượt qua được việc “cai nghiện” đường, bạn sẽ thấy rằng tâm trạng của mình trở nên phấn chấn hơn rất nhiều.

Nguyễn An H+ (Theo Manukafeed)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng