7 thực phẩm thuần chay giúp chăm sóc da hàng đầu

Muốn da đẹp nên ăn gì?

Các loại dầu thực vật có tác dụng chăm sóc da hiệu quả!

Chăm sóc da tuổi 20: Cần nắm được quy tắc đơn giản này

4 công thức chăm sóc da từ quả óc chó

4 mẹo làm đẹp da với rượu vang đỏ

Dưới đây là 7 thực phẩm chăm sóc da hiệu quả có nguồn gốc từ thực vật mà bạn nên ưu tiên chọn lựa:

Giúp da mượt mà hơn: Cà rốt

Cà rốt chứa beta-carotene, đây là loại carotenoid mà cơ thể chuyển hóa thành vitamin A giúp chống oxy hóa, bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường và giúp giữ cho làn da mịn màng. Bạn có thể ăn cà rốt sống, là sinh tố/nước ép cà rốt để chăm sóc da khỏe mạnh.

Thải độc da: Tảo

Có hai loại tảo nước ngọt phổ biến trong chăm sóc da là spirulina và chlorella. Với chất chống oxy hóa cao giúp ngăn ngừa lão hóa, spirulina còn chứa một loại protein gọi là phycocyanin có tác dụng chống viêm và tăng cường miễn dịch. Chlorella chứa vitamin B, magne, kẽm và các chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp chống viêm. Tảo xanh có thể giúp thải độc nhờ khả năng liên kết với các kim loại nặng làm hư hại da và loại bỏ chúng ra khỏi cơ thể.

Để đạt được hiệu quả chăm sóc da tốt, bạn nên sử dụng thực phẩm chức năng chứa tảo.

Bảo vệ da: Hoa hồng

Nước và tinh dầu hoa hồng từ lâu đã được sử dụng như là một “phương thuốc” làm đẹp tự nhiên và một thành phần phổ biến trong ẩm thực Trung Đông, Ấn Độ và Trung Hoa. Các nghiên cứu khoa học hiện đại đã phát hiện hoa hồng có khả năng sát trùng, chống oxy hóa, giúp làm dịu da…

Dưỡng ẩm da: Quả bơ

Các chất béo lành mạnh trong quả bơ có thể giúp cải thiện làn da khô, dễ bị kích thích. Chính vì vậy, nó hiện là thành phần chăm sóc da được nhiều nhà sản xuất ưa chuộng trong hàng loạt các sản phẩm từ tẩy tế bào chết đến kem chống nắng. Thêm vào đó, các acid béo omega-3 được tìm thấy trong quả bơ giúp tăng cường màng tế bào của lớp biểu bì - lớp ngoài cùng của da, có nghĩa là nó là một chất dinh dưỡng mạnh mẽ giúp làn da mịn màng, rực rỡ hơn.

Làm sáng da: Me rừng

Quả me rừng hay mắc kham được nền y học Ayuverda Ấn Độ coi là một thành phần chữa bệnh và xuất hiện trong nhiều bài thuốc hỗ trợ tiêu hóa và miễn dịch. Nó có hàm lượng vitamin C và polyphenol rất cao, nhờ vậy chúng giúp chống oxy hóa mạnh mẽ, làm chậm lão hóa và giảm tác hại của ánh nắng mặt trời. Bạn có thể ăn quả me rừng trực tiếp hoặc tìm nó trong nhiều sản phẩm chăm sóc da. Me rừng thường được kết hợp với các thành phần chăm sóc da khác như acid hyaluronic và collagen giúp thúc đẩy làn da trẻ trung, đàn hồi hoặc vitamin C và E cho làn da tươi sáng, rạng rỡ.

Giữ nước cho da: Dưa chuột

96% trong quả dưa chuột là nước. Bên cạnh việc cung cấp sự tăng cường hydrat hóa, dưa chuột chứa đầy flavonoid và chất chống oxy hóa giúp giảm sưng, tấy đỏ và kích ứng trên da (theo cả đường ăn uống hoặc dùng trực tiếp lên da). Với hàm lượng nước cao, dưa chuột cũng rất tốt cho những người có làn da nhạy cảm.

Xoa dịu da: Bạc hà

Với đặc tính làm mát, làm se, bạc hà có thể giúp làm dịu các vấn đề trên da từ muỗi đốt đến mụn trứng cá. Nó rất giàu acid salicylic, vitamin A, B, C… giúp làm sáng da. Bạn có thể uống trà lá bạc hà tươi hoặc dùng nó trong các công thức làm mặt nạ chăm sóc da.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp