71,4% ca ung thư đến khám ở giai đoạn cuối

TS. Bùi Diệu khẳng định: Nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh nhân ung thư có thể khỏi bệnh và ổn định cuộc sống

Phát hiện sớm 4 loại ung thư phụ khoa nguy hiểm

Lần đầu cấy hạt phóng xạ trị ung thư

Gia vị Sommak có chứa chất nhuộm màu và chất gây ung thư

Theo TS. Bùi Diệu, thực trạng của bệnh ung thư tại Việt Nam đang diễn biến hết sức phức tạp. Tỷ lệ mắc bệnh ung thư có xu hướng tăng: Ung thư phổi năm 2010 là 20.361 ca, ước tính số ca mắc mới năm 2020 là 34.594 ca. Ung thư dạ dày  năm 2010 là 15.112 ca, ước tính số ca mắc mới năm 2020 là 17.014 ca. Ung thư gan năm 2010 là 11.691 ca, ước tính số ca mắc mới năm 2020 là 14.043 ca… Trong đó, độ tuổi dễ mắc bệnh ung thư nhất là từ 45 – 55 tuổi.

Ở các nước phát triển, khoảng cách giữa tỷ lệ mắc mới/tử vong càng lớn là do yếu tố sàng lọc và phát hiện sớm để điều trị kịp thời. Song ở Việt Nam, qua nghiên cứu 19.262  bệnh nhân ung thư có phân loại giai đoạn bệnh ở 5 bệnh viện lớn: Bệnh viện K, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, Bệnh viện Việt Tiệp Hải Phòng, Bệnh viện Trung ương Huế thì có tới 13.753 ca đến khám đã ở giai đoạn cuối. Lý giải cho tình trạng này, TS. Bùi Diệu cho biết: Chỉ có 35% người dân có hiểu biết cơ bản đúng về bệnh ung thư, còn tới 67,2% số người cho rằng ung thư là bệnh nan y việc phát hiện sớm hay muộn cũng đều tử vong. 35,8% cho rằng bị ung thư nếu đụng đến dao kéo sẽ đi vào di căn sớm và chóng chết.  Đây là điều đáng quan ngại, bởi phòng bệnh phát hiện sớm, điều trị và chăm sóc kịp thời làm nâng cao chất lượng sống cho người bệnh và có thể chữa khỏi.
Nhận thức sai lầm về ung thư khiến nhiều bệnh nhân được phát hiện muộn và không được điều trị kịp thời (Ảnh minh họa)
Bệnh ung thư đang là một gánh nặng đe dọa một lượng lớn dân số Việt Nam, thực trạng bệnh trên cho thấy, các bộ ban ngành cùng giới truyền thông, cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, để người dân hiểu đúng, hiểu đủ về bệnh ung thư, có cái nhìn và thái độ nghiêm túc trong việc phòng chống và giúp phát hiện bệnh sớm để điều trị bệnh kịp thời.
Trên thực tế ở các nước phát triển, có nền y học tiên tiến, phần lớn bệnh nhân đến khám và điều trị ở các giai đoạn sớm nên 50% bệnh nhân được chữa khỏi bệnh. Còn theo TS. Bùi Diệu, trong tương lai không xa, với sự hiểu biết của người dân được nâng cao, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật sẽ có 3/4 bệnh nhân ung thư được chữa khỏi.
Ngọc Hoa
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn