8 lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên của nụ hôn

"Khóa môi" mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Những lý do khiến bạn không nên bỏ qua nụ hôn

Video: 8 sự thật "điên rồ" về nụ hôn có thể bạn chưa biết!

Liệu bạn có thể bị nhiễm Zika qua đường... hôn?

Vô sinh vì... nụ hôn?

Tốt cho sức khỏe răng miệng

Theo bác sỹ nha khoa thẩm mỹ Sivan Finkel, hôn có thể tăng cường quá trình sản sinh nước bọt, giúp răng tránh những vi khuẩn có hại. “Nước bọt giúp tái khoáng hóa răng và bảo vệ răng khỏi sự tấn công của acid”, ông bổ sung. Thậm chí, một số chuyên gia cũng cho rằng các ion khoáng chất có trong nước bọt giúp thúc đẩy quá trình làm lành các tổn thương nhỏ ở men răng.

Tăng cường hệ miễn dịch

Hơn 700 loại vi khuẩn được tìm thấy trong miệng người, nhưng việc “trao đổi” nước bọt với một người nào đó không phải là một ý tưởng tồi.“Hàng tỷ vi sinh vật sống trong cơ thể chúng ta, được gọi là các microbiome”, theo trợ lý giáo sư về tiêu hóa Shilpa Ravella tại Trung tâm y tế Đại học Columbia.

Nụ hôn giúp tăng cường miễn dịch

Theo tiến sỹ Ravella, một nghiên cứu của người Hà Lan mới đây cho thấy, trong một nụ hôn kéo dài, khoảng 80 triệu vi khuẩn có thể được trao đổi giữa 2 người. Đôi khi, chúng sẽ mang lại nhiều ích lợi.“Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng có nhiều loại vi khuẩn khác nhau sẽ giúp tăng cường sức khỏe. Microbiome đa dạng giúp điều hòa hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể, chống lại tác động của các loại vi trùng, vi khuẩn có hại.”

Giảm sự lo lắng

Một trong những lợi ích đáng ngạc nhiên của nụ hôn, nhìn về khía cạnh hóa học là giúp giải phóng hormone oxytocin, cũng còn được biết đến là hormone “tình yêu”, theo Stephanie Hartselle, Phó giáo sư về tâm thần học tại Đại học Brown. Nụ hôn mang đến cảm giác bình yên, thư giãn và sự gắn kết giữa hai người. Hormone này có thể được giải phóng trong màn dạo đầu, cực khóa và nụ hôn. “Nó cũng có tác động mạnh mẽ như giúp chống lo âu, mang lại cảm giác bình yên và mãn nguyện”, theo bác sỹ Hartselle. Nghiên cứu cũng cho thấy nụ hôn giúp làm giảm cortisol – hóa chất gắn liền với stress, căng thẳng.

Giảm phản ứng dị ứng

Nụ hôn giúp giảm bớt các triệu chứng dị ứng của mũi hoặc da. Năm 2006, chuyên gia dị ứng Hajime Kimata đã tiến hành nghiên cứu 24 bệnh nhân mắc 2 hai loại dị ứng: Chàm dị ứng nhẹ (dị ứng da) và viêm mũi dị ứng nhẹ (dị ứng mũi). Nghiên cứu được tiến hành trước và sau khi các cặp đôi hôn nhau.

“Thông thường, khi bạn bị dị ứng, cơ thể của bạn sẽ phản ứng quá mức bằng cách sản sinh ra kháng thể IgE”, Srini Pillay - bác sỹ tâm thần học của Đại học Y khoa Harvard nói. Nhưng trong nhóm ứng viên này, sau khi hôn, các kháng thể IgE đã giảm bớt, do đó làm giảm các phản ứng và triệu chứng dị ứng.

Hạ huyết áp

Theo bác sỹ phẫu thuật Ryan Neinstein, đôi môi của chúng ta được tạo thành từ các mạch máu. Chúng có thể thư giãn trong quá trình hôn. Ngoài ra, khi nồng độ cortisol được giảm xuống, huyết áp của bạn cũng giảm bớt. “Bạn càng hôn nhiều, máu càng được bơm nhiều vào tim, càng giúp điều hòa huyết áp”, bác sỹ Neinstein bổ sung.

Giảm dấu hiệu lão hóa

Nụ hôn giúp tăng lưu lượng máu đến mặt, kích thích quá trình sản xuất collagen và góp phần chống lão hóa. “Lượng máu tăng lên giúp tăng cường nuôi dưỡng các mạch máu nhỏ, từ đó giúp nuôi dưỡng làn da”, bác sỹ Neinstein bổ sung.

Nó cũng kích thích quá trình sản sinh collagen và elastin trên da, giúp xóa mờ nếp nhăn. Một nụ hôn đầy đam mê cũng giúp làm săn chắc vùng mặt, đặc biệt là vùng nửa dưới.

Giúp cơ mặt được luyện tập

Trong khi một nụ hôn “đơn giản” chỉ đốt cháy khoảng 1 – 2 calorie thì hôn bằng lưỡi có thể sử dụng tất cả các cơ trên mặt và đốt cháy đến 26 calo mỗi phút.

“Có 43 cơ trên khuôn mặt và 8 cơ trong lưỡi”, bác sỹ Hartselle nói. “Nụ hôn giúp tăng lưu lượng máu đến những khu vực do sự giãn nở của các mạch máu, giúp cơ mặt được vận động”.

Tăng ham muốn tình dục

Điều này nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng theo bác sỹ Rachel Abrams, testosterone - hormone chịu trách nhiệm cho ham muốn tình dục ở cả nam và nữ có thể được giải phóng sau một nụ hôn dài và sâu.

Nụ hôn giúp tăng ham muốn tình dục

Testosterone cũng là một chất chống trầm cảm và giúp cải thiện tâm trạng hiệu quả.  

Hoài Thương H+ (Theo Foxnews.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp