Thường xuyên bị ốm khi trời lạnh do đâu?

Giữ ấm sai cách khiến bạn thường xuyên bị ốm?

5 cách để ngăn ngừa ho và cảm lạnh khi mang thai

Đột phá trong nghiên cứu vaccine phòng cảm lạnh

Những loại thực phẩm tốt cho người bị cảm lạnh

Cạo gió chữa cảm lạnh cần lưu ý

Sử dụng thuốc nhỏ mũi trước khi ra ngoài

Thời tiết lạnh khiến cho các hốc mũi hẹp hơn. Nếu bạn cải thiện tình hình bằng cách nhỏ thuốc thì niêm mạc mũi sẽ không thể bảo vệ chống lại các vi sinh vật hoặc tự làm ấm lên khi bạn hít vào không khí lạnh. Nếu bạn  nhỏ một chút thuốc nhỏ mũi, nó sẽ không giúp bảo vệ các vi sinh vật hoặc làm ấm lên không khí lạnh khi chúng ta hít vào. Tốt hơn bạn hãy xì mũi trước khi ra ngoài.

Hãy xì mũi trước khi đi ra ngoài

Thở bằng miệng khi ra ngoài

Khi bạn thở bằng đường miệng, bạn sẽ không thể làm ấm không khí hay cung cấp độ ẩm cho lượng khí hít vào. Điều này sẽ khiến bạn dễ bị cảm lạnh. Để tránh điều này, bạn chỉ cần thở bằng mũi, chậm và sâu.

Không thở bằng miệng khi đi ngoài trời lạnh

Dùng một chiếc khăn che mũi và miệng

Trong thời tiết buốt lạnh, hơi nước chúng ta thở ra có thể bám vào khăn và tạo thành màng vi khuẩn khiến bạn dễ dàng hít vào khi thở bằng miệng. Không chỉ vậy, nếu ở những nơi có tuyết, hơi nước thở ra có thể tạo thành băng và khiến không khí bên trong khăn lạnh hơn. Điều này sẽ gây đau thắt ngực và viêm phế quản, kích ứng da khi bạn hít vào. Nếu thực sự cần, bạn có thể dùng khăn che miệng nhưng không che mũi. Ở vùng thời tiết xuống âm độ có tuyết tốt nhất không nên che mũi khi đi ra ngoài.

Vi khuẩn có thể xâm nhập vào cơ thể qua khăn mà bạn dùng để bịt mặt

Chạy về nhà khi bạn đang rét run rẩy

Đừng bắt cơ thể hoạt động nhanh, mạnh hơn khi trời thực sự lạnh. Khi trời quá lạnh, tốt hơn hết hãy tìm vào một nơi ấm áp để ngôi như quán cà phê thay vì chạy quãng đường dài về nhà. Đường càng xa, chạy càng nhanh bạn càng dễ bị cảm lạnh hơn.

Mặc quần áo và đi giày dép bó sát

Đi giày dép chật và mặc quần áo bó sát khiến cơ thể bạn cảm thấy lạnh giá hơn trong thời tiết lạnh. Nếu chọn đồ, hãy chọn những thứ thoải mái hơn chút ít bởi không khí giữa các lớp đồ sẽ giúp giữ ấm cơ thể của bạn hơn.

Không nên mặc quần áo và đi giày quá chật

Uống đồ nóng 30 phút trước khi ra ngoài

Trà nóng (hoặc bất kỳ đồ uống nóng nào khác) có thể làm tăng lưu thông máu và cải thiện cơ chế phòng vệ của cơ thể của bạn. Nhưng nó cũng làm cho các mạch máu giãn ra. Điều này có nghĩa rằng, khi bạn đi ra ngoài trong thời tiết lạnh, cơ thể bạn sẽ nhanh chóng bị giảm nhiệt.  Nếu bạn thực sự cần một thức uống, tốt hơn là uống nước ấm thay vì nước nóng.

Nên uống nước ấm khi di ra ngoài trời lạnh

Để bụng đói khi ra ngoài trời lạnh

Để cơ thể giữ nhiệt chúng ta cần nhiều năng lượng hơn nếu không sẽ rất dễ bị lạnh khi ra ngoài. Đây là lý do vì sao bạn nên ăn ngay khi cơn đói bắt đầu. Ít nhất là bạn ăn nhẹ một thứ gì đó trước khi ra ngoài.

Không nên để bụng đói khi ra ngoài trời lạnh

Bôi kem dưỡng da trước khi ra ngoài

Khi bạn bôi kem lên da, sẽ phải mất khoảng 30 - 40 phút đầu kem bốc hơi lên làm cơ thể giảm nhiệt. Trong điều kiện thời tiết lạnh, nếu bạn bôi kem ngay trước khi ra ngoài sẽ gây hại cho cơ thể của bạn. Vì vậy, tốt nhất hãy tránh bôi kem dưỡng da chứa nhiều độ ẩm trước khi ra ngoài ít nhất 1 tiếng, hoặc dùng phấn phủ thay vì bôi kem để đảm bảo sức khỏe.

Nên trang điểm trước khi ra ngoài ít nhất 1 tiếng

Làm ấm cơ thể bằng cách uống rượu trước khi ra ngoài

Bạn sẽ cảm thấy cơ thể ấm lên chỉ 30 - 40 phút sau khi uống rượu. Sau đó, cơ thể bạn sẽ bắt đầu giảm nhiệt. Hơn nữa, bộ não của bạn sẽ không thể phản ứng kịp thời để cơ thể kịp thích ứng ngay với sự thay đổi này. Điều đó sẽ gây nguy hiểm cho bạn. Chính vì vậy, tốt hơn hết không nên uống rượu trước khi ra ngoài trời lạnh.

Thanh Tú H+ (Theo Bright Side)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp