Muốn hiến máu cần những điều kiện gì?

Tất cả mọi người từ 18 - 60 tuổi đều có thể hiến máu nếu đủ điều kiện

Chủ nhật Đỏ 2016: Ấm áp ngày hội hiến máu cứu người

Hơn 200 người hiến máu tại Sứ quán Mỹ

Infographic: Tại sao bạn nên tham gia hiến máu?

Thực phẩm tốt cho người sau hiến máu

ThS.BS Ngô Mạnh Quân - Trưởng Khoa Vận động Hiến máu, Viện Huyết học Truyền máu Trung ương, cho biết:

Chào bạn!

Theo quy chế hiến máu, tất cả mọi người từ 18 tuổi đến 60 tuổi (với nam) và 55 tuổi (với nữ) đều có thể hiến máu cứu người nếu đủ các điều kiện sau:

- Cân nặng ít nhất 42kg đối với nữ, 45kg đối với nam giới. 

- Không bị nhiễm các bệnh lây nhiễm qua đường máu như HIV, viêm gan B, viêm gan C...

- Với người hiến máu nhắc lại, phải đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa hai lần hiến máu là 84 ngày.

Máu của chúng ta có nhiều thành phần, mỗi thành phần chỉ có thời gian sống nhất định vì thế việc hiến máu khoa học sẽ không ảnh hưởng tới sức khỏeLượng máu hiến mỗi lần không quá 9ml/kg cân nặng và không quá 500ml mỗi lần. 

Để đảm bảo sức khỏe khi hiến máu, bạn không nên thức quá khuya, không nên uống rượu bia trước khi hiến máu. Khi tham gia hiến máu, bạn cần mang theo chứng minh thư nhân dân để điền thông tin về người hiến máu phục vụ cho công tác lập hồ sơ cho đơn vị máu hiến. Theo quy định, đây là một thủ tục cần thiết trong quy trình hiến máu để đảm bảo tính xác thực thông tin về người hiến máu.

Trong 2 – 3 ngày đầu sau khi hiến máu nên sinh hoạt nhẹ nhàng, nghỉ ngơi nhiều hơn bình thường, tránh các hoạt động gắng sức, không thức quá khuya, không uống rượu bia. Nên tăng cường ăn một số thực phẩm bổ máu như thịt, gan, trứng, sữa, dùng thêm các thuốc bổ máu (nếu có).

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh! 

Lễ hội Xuân Hồng 2016 hứa hẹn sẽ là Lễ hội hấp dẫn, ấn tượng của những người hiến máu tình nguyện, nơi hội ngộ của những người đam mê công tác thiện nguyện. Hãy đến với Lễ hội Xuân Hồng 2016 (Trung tâm Hội nghị quốc gia vào ngày 28/2) để tham gia hiến máu, chia sẻ sự sống với những người bệnh không may mắn, thưởng thức nhiều chương trình, sự kiện hấp dẫn...


Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị