Thực phẩm tốt cho người sau hiến máu

Hiến máu có lợi cho sức khỏe của bạn

Hiến máu có ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt không?

Những lợi ích bất ngờ khi tham gia hiến máu

Dân văn phòng "xắn tay" hiến máu nhân đạo

Phim khiêu dâm khó cai không khác gì nghiện ma túy

Bạn thường phải uống nhiều nước hơn, ăn bánh ngọt hoặc chè để không bị tụt huyết áp ngay sau khi hiến máu. Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa đủ, bạn cần lưu ý những điều sau đây để đảm bảo không bị thiếu máu:

Sau khi hiến máu, bạn nên ăn nhiều đậu đỗ, rau lá xanh, thịt đỏ để bổ sung máu

Các loại đậu: Đậu (đỗ) có hàm lượng sắt dồi dào. Đậu nành là một trong những loại thực phẩm mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng nhất đặc biệt là sắt, tốt cho những người bị thiếu máu. Mộc cốc đậu nành có thể cung cấp 8,8mg sắt - tương đương với gần nửa lượng khoáng chất cần thiết mỗi ngày. Đậu đen cũng là một nguồn sắt tuyệt vời khi chúng có thể cung cấp tới 20% lượng dưỡng chất cần thấp thụ trong một khẩu phần ăn thông thường.

Rau lá xanh: Các loại rau có lá màu xanh đậm như rau chân vịt, cải xoăn... là những loại thực phẩm giàu sắt cũng như vitamin cần thiết cho khả năng hấp thụ sắt.

Vitamin B12: Có nhiều trong cá, trứng, gan bò và các sản phẩm từ sữa giúp tăng cường sản xuất tế bào máu. Thiếu B12 là một nguyên nhân gây ra bệnh thiếu máu thường gặp.

Acid folic: Bà bầu thường được bổ sung loại vitamin này vì nó có khả năng phục hồi hồng cầu trong máu rất nhanh. Các loại thực phẩm như là rau bina, cải xoăn, các loại hạt, đậu và ngũ cốc là những thực phẩm giàu acid folic bạn không thể bỏ qua.

Thực phẩm chứa sắt: Sắt là nguyên liệu không thể thiếu khi sản xuất hemoglobin. Ăn một chế độ ăn uống giàu chất sắt như các loại đậu, thịt đỏ, rau lá xanh, nho khô và mận khô, lòng đỏ trứng, rau bina sẽ giúp bạn lấy lại lượng máu đã mất một cách nhanh chóng.

Sau khi hiến máu, bạn nên thực hiện chế độ ăn có nhiều thực phẩm nói trên để bù máu. Hiến máu không hề gây nguy hiểm mà nó còn là một phương pháp giúp bạn thay mới máu trong cơ thể để khỏe mạnh hơn. Bạn chỉ nên hiến máu ba tháng một lần để đảm bảo sức khỏe và chất lượng máu trong cơ thể.

Tiêu Bắc H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng