Những căn bệnh lây nhiễm nguy hiểm nhất thế giới

Phòng cấp cứu đôi khi là nơi nguy hiểm nhất với các bác sỹ

7 cách phòng bệnh truyền nhiễm trong mùa hè

Vaccine phòng sởi "triệt tiêu" nhiều bệnh truyền nhiễm khác

Người hút thuốc lá dễ bị nhiễm trùng hơn người thường

Chuột - "Sát thủ " gây nhiều bệnh truyền nhiễm

Trong phòng cấp cứu, các bệnh nhân có thể là một nguồn lây nhiễm nguy hiểm cho các nhân viên y tế ngay cả khi họ đã phòng bị kỹ càng.

Theo BS. Pritish K. Tosh - chuyên gia bệnh truyền nhiễm, Bệnh viện Mayo, Mỹ, dưới đây là những căn bệnh mà các nhân viên y tế có nguy cơ mắc cao:

Bệnh than: Khởi phát do nhiễm bào tử của B. anthracis, một trực khuẩn Gram dương trong đất. Con người có thể nhiễm bệnh do hít phải bào tử, chạm vào vi khuẩn nếu trên người có vết thương hở, tiếp xúc với động vật chết bị nhiễm khuẩn hoặc ăn phải thịt nhiễm khuẩn. Hít phải bào tử bệnh thân là nỗi khiếp sợ lớn nhất vì nó có thể khiến nạn nhân mắc bệnh phổi rất nhanh và tử vong.

HIV: Là virus làm suy giảm miễn dịch ở người, lây truyền qua các chất dịch cơ thể như máu, tinh dịch, chất nhờn của âm hộ và sữa mẹ. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết tỷ lệ lây nhiễm cao nhất là thông qua truyền máu.

Viêm gan C: Là bệnh gan gây ra bởi virus viêm gan C có thể gây các triệu chứng từ viêm gan nhẹ đến ung thư, xơ gan và suy gan. Người bị viêm gan C mạn tính có nguy cơ mắc ung thư gan và xơ gan cao.

Viêm gan B: Cũng là một bệnh nhiễm trùng gan nghiêm trọng có thể gây viêm gan, ung thư gan hoặc xơ gan nếu không được điều trị kịp thời. Virus này lây lan qua đường máu, chất dịch cơ thể, do dùng chung bơm kim tiêm, quan hệ tình dục hoặc từ mẹ sang con. Không có thuốc chữa viêm gan B mạn tính nhưng thuốc kháng virus có thể giúp ngăn chặn tình trạng bệnh.

Ho gà: Tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp do vi khuẩn gây ra. Bệnh lây lan khi người nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi gần người hít phải vi khuẩn. Với người lớn, ho gà có thể dẫn đến ho khó kiểm soát kéo dài. Với trẻ sơ sinh, bệnh có thể gây nguy hiểm khiến trẻ ngừng thở.

Viêm màng não: Không mang tính truyền nhiễm cao nhưng hậu quả lại rất đáng sợ. Bệnh do virus hoặc vi khuẩn tạo viêm màng quanh não, tủy sống. Nếu không được điều trị, viêm màng não có thể dẫn đến phù não, gây ra liệt vĩnh viễn, hôn mê và có thể tử vong.

Tiêu Bắc H+ (Theo Everydayhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm