Ai cũng cần biết: Nên, không nên ăn gì trong và sau khi uống thuốc kháng sinh?

Nên ăn gì khi đang uống thuốc kháng sinh? Không nên ăn gì khi uống thuốc kháng sinh

Probiotic cải thiện hệ tiêu hóa bị tàn phá do thuốc kháng sinh

Uống thuốc kháng sinh trị mụn trứng cá - bạn thử chưa?

Đau họng như thế nào mới uống thuốc kháng sinh?

Khi nào nên cho bé uống thuốc hạ sốt, thuốc kháng sinh?

Dưới đây là một số thực phẩm nên ăn và không nên ăn trong/sau khi uống thuốc kháng sinh:

Bổ sung probiotics trong và sau khi điều trị bằng thuốc kháng sinh

Uống thuốc kháng sinh có thể làm thay đổi hệ vi sinh đường ruột, dẫn đến tiêu chảy, đặc biệt ở trẻ em. May mắn thay, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng dùng probiotics hoặc lợi khuẩn sống có thể làm giảm nguy cơ tiêu chảy liên quan đến thuốc kháng sinh.

Một phân tích được tổng hợp từ 23 nghiên cứu trên gần 400 trẻ dã kết luận: Tiêu thụ probiotics cùng lúc với kháng sinh có thể làm giảm nguy cơ bị tiêu chảy hơn 50%. Một đánh giá lớn hơn từ 82 nghiên cứu trên hơn 11.000 người cũng cho thấy kết quả tương tự ở cả người lớn và trẻ nhỏ.

Những nghiên cứu này cho thấy chủng probiotics là Lactobacilli và Saccharomyces đặc biệt có hiệu quả.


Tuy nhiên, vì các probiotics cũng là vi khuẩn nên chúng cũng có thể bị thuốc kháng sinh tiêu diệt. Vì vậy, bạn nên sử dụng thuốc kháng sinh và probiotics cách nhau vài giờ.

Bạn cũng nên bổ sung probiotics sau mỗi đợt điều trị bằng thuốc kháng sinh để phục hồi một số vi khuẩn tốt ở trong đường ruột.

Các chuyên gia cho rằng, nên dùng loại hỗn hợp các chủng probiotics khác nhau chứ không chỉ dùng một chủng.

Thực phẩm lên men

Thực phẩm lên men cũng có thể giúp khôi phục vi khuẩn đường ruột sau khi uống thuốc kháng sinh. Bạn có thể ăn các thực phẩm lên men như: Sữa chua, pho mát, bắp cải muối, kombucha và kim chi. Chúng chứa một số loài lợi khuẩn như Lactobacilli, có thể giúp khôi phục vi khuẩn đường ruột về trạng thái khỏe mạnh sau khi dùng thuốc kháng sinh.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn sữa chua hoặc sữa lên men có lượng Lactobacilli cao hơn trong ruột và lượng vi khuẩn gây bệnh như Enterobacteria và Bilophila wadsworthia thấp hơn

Kim chi và sữa đậu nành lên men có những tác dụng có lợi tương tự và có thể giúp nuôi cấy những vi khuẩn lành mạnh trong ruột, ví dụ như Bifidobacteria. Do đó, ăn thực phẩm lên men có thể giúp giảm tiểu chảy trong khi sử dụng thuốc kháng sinh và cải thiện sức khoẻ đường ruột sau khi dùng kháng sinh

Tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ không thể tiêu hóa được bởi cơ thể, nhưng nó có thể được tiêu hóa bởi vi khuẩn đường ruột. Kết quả là, chất xơ có thể giúp khôi phục hệ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh sau mỗi đợt điều trị bằng thuốc kháng sinh.

Các loại thực phẩm giàu chất xơ bao gồm: Ngũ cốc nguyên hạt, quả hạch, hạt, đậu, đỗ, quả mọng, bông cải xanh, chuối, atiso…

Không chỉ có khả năng kích thích sự phát triển của các lợi khuẩn trong đường ruột, chất xơ còn có thể làm giảm sự phát triển của một số hại khuẩn.

Tuy nhiên, tiêu thụ chất xơ có thể khiến bạn no bụng lâu hơn và làm chậm tỷ lệ hấp thu thuốc. Do đó, tốt nhất, bạn nên tránh tiêu thụ các thực phẩm giàu chất xơ trong quá trình điều trị bệnh bằng thuốc kháng sinh và nên trung vào việc ăn chúng sau khi ngừng điều trị.

Thực phẩm giàu prebiotics

Khác probiotics là một vi khuẩn sống, prebiotics chính là các thành phần thức ăn không tiêu hóa được cũng những lợi ích quan trọng cho sức khỏe hệ tiêu hóa và tổng thể, hay còn gọi là chất xơ prebiotics. Hoạt động của prebiotics giúp ích cho sự phát triển của các lợi khuẩn như vi khuẩn Bifidobacteria.

Vì vậy, ăn thực phẩm giàu prebiotics sau khi điều trị kháng sinh có thể giúp phục hôi,f tăng trưởng lợi khuẩn mà trước đó đã từng bị thuốc kháng sinh tiêu diệt.

Prebiotics được tìm thấy trong các thực phẩm tự nhiên như tỏi, hành, chuối, cần tây, măng tây, atiso, mật ong, rễ rau diếp xoăn và lúa mì nguyên cám…

Tránh những thực phẩm làm giảm hiệu lực của thuốc kháng sinh

Cần tránh những thực phẩm sau trong khi điều trị bệnh bằng thuốc kháng sinh như bưởi, nước ép bưởi và thực phẩm bổ sung calci (trừ sữa chua).

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp