Vài nét về thế giới ẩm thực độc đáo của Peru

Peru là quốc gia có nền ẩm thực phong phú và đa dạng (Ảnh: Nguyễn Hiệp)

Mang hương vị Peru đến gần hơn với thực khách Việt

Maca và quinoa - "Sản phẩm vàng" của vùng núi Andes

Sôi nổi tuần văn hóa ẩm thực Peru tại Hà Nội

Sành ăn với ẩm thực đa giác quan tại Nhà hàng Ẩm thực Đông Dương

Giao lưu văn hóa ẩm thực Việt Nam - Nhật Bản

Peru không chỉ là ngã ba giao lưu văn hóa giữa các châu lục, mà còn là mô hình thu nhỏ các địa hình. Khí hậu và địa hình Peru trải dài từ núi rừng đến bờ biển ôn đới. Thiên nhiên phong phú, khí hậu đa dạng của quốc gia này tạo điều kiện cho sự phát triển của các loài thực vật, động vật, là tiền đề cho sự phát triển của nền ẩm thực tuyệt vời của Peru.

Peru có thiên nhiên phong phú và khí hậu đa dạng

Do đặc điểm khí hậu và địa hình đa dạng, Peru là “nhà” của hàng ngàn loại thực phẩm khác nhau, trong đó có rất nhiều loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao.

Đã từ lâu, các loại thực phẩm ở vùng núi Andes và Amazon đã nổi tiếng nhờ mang lại những giá trị lớn cho sức khỏe, tăng cường sức khỏe tim mạch, giúp ích cho sự phát triển của não bộ đến củng cố hệ thống miễn dịch, tăng cường sinh lực.

Một số loại “siêu thực phẩm” tiêu biểu có thể kể đến như Maca, Cacao, Lucuma và Camu-Camu...

Maca

Maca là một loại cây bản địa của Peru, mọc ở dãy núi Andes, có niên đại khoảng 3800 TCN. Maca rất giàu acid amin, chất dinh dưỡng thực vật và một loạt các vitamin và khoáng chất. Maca giúp tăng cường chức năng tuyến thượng thận, tăng năng lượng và giảm căng thẳng, tăng ham muốn, điều trị rối loạn cương dương, tăng số lượng và chất lượng tinh trùng... Maca cũng đã từng được coi như chất kích dục mạnh trong nhiều thế kỷ.

Thảo dược Peru giúp tăng cường sinh lực

Cacao  

Là loại cây được người Inca trồng từ khoảng 3.000 năm trước, cacao được coi là “thức ăn của các vị thần”. Cacao rất giàu các loại vitamin như A, B, C, E... và các vi chất dinh dưỡng khác như sắt, kẽm. Ngoài ra, polyphenol trong cacao cũng có tác dụng chống viêm, giúp cơ thể ngăn ngừa bệnh ung thư và các bệnh tim mạch.

Cacao được coi là "thức ăn của các vị thần"

Lucuma (người Việt gọi là quả trứng gà, trái lê ki ma)

Là một loại trái cây nhiệt đới, lucuma được coi là "vàng của người Inca." Lucuma là hương vị phổ biến làm nên vị kem của người Peru. Lucuma có vị ngọt tự nhiên nhưng có chỉ số đường huyết thấp, là nguồn cung cấp dồi dào các chất chống oxy hóa, chất xơ, vitamin và khoáng chất giúp hạ huyết áp. Ngoài ra, lumuca cũng chứa nhiều beta-carotene - một flavonoid có khả năng chống oxy hóa, ngăn ngừa ung thư, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Lucuma - "vàng của người Inca"

Camu-camu

Camu-camu cũng là một loại trái cây nhiệt đới dồi dào vitamin C (gấp 60 lần hàm lượng vitamin C có trong cam). Vitamin C vốn nổi tiếng nhờ giúp tăng cường khả năng miễn dịch, chống ung thư và giúp ngăn chặn đục thủy tinh thể. Ngoài hàm lượng vitamin C dồi dào, Camu-camu cũng chứa carotenoids và anthocyanines có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm.

Camu-Camu là trái cây nhiệt đới giàu vitamin C


Thu Hà H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng