Ăn bít tết tốt cho trí nhớ

Nghiên cứu chỉ ra rằng, những người có lượng hồng cầu thấp trong máu có nguy cơ mắc phải chứng bệnh mất trí nhớ cao hơn người bình thường.Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra chứng thiếu máu là do sự thiếu hụt hàm lượng sắt trong cơ thể. Theo giới khoa học, ăn thực phẩm giàu chất sắt như gan, thịt, bít tết, đỗ và hạnh nhân giúp giảm nguy cơ mắc chứng bệnh trên.


Các nhà khoa học thực hiện nghiên cứu trong suốt 11 năm, với sự tham gia của hơn 2.500 người trong độ tuổi từ 70 đến 79. Mục đích của nghiên cứu là chẩn đoán bệnh thiếu máu và thực hiển kiểm tra khả năng ghi nhớ, suy luận của những người tham gia.

Giai đoạn đầu của nghiên cứu, các nhà khoa học chẩn đoán 393 người bị bệnh thiếu máu, cho tới giai đoạn cuối, các nhà khoa học thấy có 447 người phát triển triệu chứng mất trí nhớ.

Bác sĩ Kristine Yaffe, Đại học California San Fran Cisco cho biết: “Chứng mất trí nhớ thường phổ biến ở người già và xác suất xảy ra lên tới 23% số người ở độ tuổi từ 65 trở lên. Chúng tôi thấy tình trạng thiếu máu làm tăng cao rủi ro rút ngắn tuổi thọ".

Theo bác sĩ Yaffe nói rằng, có nhiều phương án giải thích sự liên hệ giữa bệnh thiếu máu và bệnh mất trí nhớ. "Nhìn chung, chứng bệnh thiếu máu là dấu hiệu của người sức khoẻ kém, hoặc hàm lượng oxy trong máu thấp cũng là yếu tố quan trọng dẫn đến thiếu máu”.


Tiến sĩ Doug Brown của hiệp hội Alzheimer’s Society cho rằng, không nên vội sớm kết luận việc thiếu máu trực tiếp gây ra chứng bệnh mất trí nhớ mà cần thêm nhiều bằng chứng nữa

“Cách tốt nhất để giảm nguy cơ mất trí nhớ là sống lành mạnh, với chế độ ăn uống cân bằng gồm rau xanh và trái cây, bồi bổ dầu cá, tập thể dục và không hút thuốc lá", ôngDoug Brown nói.

vanhuong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp