Bạn cứ ăn cá hồi sống đi, giun ký sinh sẽ ăn bạn!

Ăn cá hồi sai cách bạn có thể gặp những nguy hiểm khôn lường

Mẹ đã biết cách tẩy giun đúng cách cho trẻ?

Ai mà ngờ những món ngày nào bạn cũng ăn chứa đầy giun sán

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị giun kim

Giun lươn xâm nhập não suýt giết chết cụ ông

Người phụ nữ 36 tuổi này phải nhập viện trong tình trạng đau ngực, đau bụng, buồn nôn và ói mửa. Cô cho hay những cơn đau này xuất hiện khoảng 2 giờ sau khi cô ăn cá hồi sống.

Tại bệnh viện, các bác sỹ tiến hành một số xét nghiệm và đều cho thấy không có vấn đề về tim. Tuy nhiên, một thử nghiệm hình ảnh cho thấy thành dạ dày của cô đã dày lên. 

Khi các bác sỹ chèn một máy ảnh nhỏ vào trong bụng, họ phát hiện có 11 ấu trùng Anisakis, một loại giun tròn ký sinh. Các bác sỹ đã sử dụng kẹp để loại bỏ 11 con giun từ bụng của người phụ nữ. Một số khác được tìm thấy trong các khu vực nơi thực quản tiếp giáp với dạ dày. Sau khi, loại bỏ giun, các triệu chứng của người phụ nữ đã dần biến mất.

Ấu trùng giun tròn ký sinh vào thành dạ dày của người phụ nữ sau khi ăn cá hồi sống (ảnh đăng trên The New England Journal of Medicine © 2016)

Giun Anisakis gây nhiễm trùng được gọi là bệnh Anisakiasis, tiến sỹ Uichiro Fuchizaki tại Trung tâm Y học Keiju tại Nhật Bản cho biết mọi người có thể bị nhiễm bệnh do ăn cá sống hoặc hải sản chưa nấu chín có chứa giun.

Những con giun thường được tìm thấy trong dạ dày, tuy nhiên chúng cũng có thể chui sâu vào thành dạ dày hoặc ruột non, Fuchizaki nói. Khoảng 95 phần trăm trường hợp bệnh Anisakiasis là trong dạ dày. Vì giun không sinh sản trong con người, nên chúng sẽ chết và gây viêm, nhiễm trùng ruột. 

Khi giun chui sâu vào thành dạ dày, các triệu chứng thường xuất hiện trong vòng vài giờ sau khi ăn cá bị ô nhiễm, tiến sỹ Fuchizaki cho biết thêm. Tuy nhiên, nếu nhiễm trùng xảy ra ở ruột non, các triệu chứng sẽ xuất hiện từ 1 - 5 ngày sau đó.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh, một số người có thể nhận thấy giun sớm hơn một vài giờ sau khi ăn cá sống với cảm giác ngứa ran trong miệng hay cổ họng trong khi đang ăn do giun di chuyển xung quanh đó. Nôn mửa, thường là một triệu chứng của bệnh Anisakiasis.

Trong hầu hết các trường hợp, giun gây ra chứng đau dạ dày và các vấn đề khác do chúng đang phá hoại các mô của đường tiêu hóa. Một số khác có thể bị dị ứng nếu ăn phải chúng. Chỉ với một hoặc hai con giun cũng đã gây ra nhiễm trùng Anisakisis.

Bệnh Anisakiasis là thường được tìm thấy ở Nhật Bản, nơi ăn gỏi cá là phổ biến nhưng dự kiến, Anisakiasis ​​sẽ xuất hiện nhiều hơn ở những nơi khác trên thế giới do món goi cá sống ngày càng phổ biến.

Nhiễm giun anisakia (Anisakiasis) là bệnh do các ấu trùng giun tròn anisakia xâm nhập vào thành dạ dày hoặc thành ruột gây nên. Trong thể cấp, bệnh có thể biểu hiện như bụng ngoại khoa; trong thể mạn tính, các triệu chứng nhẹ có thể kéo dài vài tuần cho tới vài năm.
Thanh Tú H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội