Ăn đêm đúng cách để đạt được 6 lợi ích không ngờ này

Ăn đêm có tác dụng gì?

Ăn vặt phòng đói đêm mà không sợ béo

Ăn khuya: "Thủ tục" cần thiết?

Những bệnh mà người béo phì có nguy cơ mắc phải

Trẻ ngủ muộn dễ bị béo phì khi dậy thì

Có một thực tế là ăn bữa tối quá muộn sẽ khiến cơ thể tích trữ năng lượng, dẫn đến tăng cân, mất ngủ và không có lợi cho dạ dày khi đi ngủ như có thể gây ợ hơi, chướng bụng, trào ngược dạ dày thực quản… Theo hầu hết các chuyên gia dinh dưỡng, buổi tối bạn chỉ nên ăn nhẹ, vào khoảng 7h tối hoặc uống 1 cốc sữa ấm trước khi ngủ.

Tuy nhiên, nếu có một chiến lược tốt thì việc ăn đêm sẽ không ảnh hưởng xấu tới khoẻ, thậm chí chúng còn giúp bạn giảm cân và cải thiện hiệu suất tập thể dục.

Thúc đẩy chuyển hoá năng lượng

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí American Journal of Clinical Nutrition cho hay, những gì bạn ăn vào tối hôm trước có thể ảnh hưởng đến các phản ứng của cơ thể với những gì bạn ăn vào bữa sáng hôm sau. Theo đó, những người ăn thực phẩm có chỉ số GI thấp vào đêm trước có thể điều tiết đường huyết của mình khi ăn sáng vào sáng hôm sau.

Tối ưu hóa việc kiểm soát đường huyết không chỉ đóng vai trò quan trọng trong cải thiện việc giảm cân mà còn hỗ trợ rất nhiều cho sức khỏe tổng thể.

Để làm được điều đó, hãy thử ăn thực phẩm carbohydrate có chỉ số GI thấp như đậu lăng, đậu đen, khoai lang hoặc một loại rau xanh yêu thích cùng với một loại protein nạc lành mạnh như thịt gà, thịt bò nạc hoặc cá hồi.

Hỗ trợ giảm cân

Bạn hoàn toàn có thể giảm cân nếu ăn nhẹ ban đêm bằng ngũ cốc nguyên hạt. Theo một số nghiên cứu, những người ăn ngũ cốc trước khi ngủ giảm 0,9kg trong 4 tuần, trong khi những người không ăn ngũ cốc chỉ giảm 0,2kg. Ngoài ra nó làm bạn mất cảm giác đói vào buổi sáng nên hỗ trợ việc giảm cân rất nhiều.

Phục hồi cơ thể

Như đã biết, tập thể dục là một trong những hoạt động quan trọng trong cuộc sống ảnh hưởng lớn tới trao đổi chất và cách cơ thể chuyển hóa thức ăn. Khi bạn tập thể dục, cơ thể sẽ ưu tiên chuyển hoá các chất dinh dưỡng giúp cho việc phục hồi, có nghĩa là sau tập thể dục cơ bắp của bạn sẽ hấp thụ nhiều carbohydrate hơn và điều này xảy ra vào bất kể thời gian nào trong ngày, kể cả ban đêm.

Ăn carbohydrate như khoai lang và chuối có thể tiếp nhiên liệu dự trữ năng lượng cơ bắp của bạn mà vẫn an toàn cho sức khoẻ vào ban đêm.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người kiêng ăn carbohydrate vào ban đêm vì sợ rằng chúng sẽ được lưu trữ dưới dạng mỡ và khiến bạn béo phì. Thực tế, không ăn đầy đủ sau khi tập luyện có thể ảnh hưởng xấu tới việc phục hồi cơ thể cũng như kết quả tập luyện. Trung bình, khoảng 45 phút sau khi tập luyện bạn phải bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể để cơ bắp có thể tự sửa chữa những tổn thương và phát triển mạnh mẽ hơn. Vì vậy, đừng bỏ qua carbohydrate sau khi bạn tập thể dục ngay cả khi đã tối khuya.

Đảm bảo sức khoẻ cho người gầy và người làm đêm

Với những người thiếu cân, ăn đêm có thể giúp bạn đạt được trọng lượng như mong muốn. Cơ thể sẽ tiếp nhận thêm calo và tăng cân. Bên cạnh đó, nếu như bạn đang bị bệnh hoặc mất cảm giác thèm ăn, một bữa ăn đêm là cần thiết để giữ gìn sức khỏe. Để đạt được mục đích này, nên chọn lựa các loại thực phẩm như: Quả bơ, các loại hạt, trái cây...

Đối với những người phải thức đêm, làm ca đêm thì nên bổ sung năng lượng với thực phẩm giàu tinh bột kèm ít chất đạm và ít béo. Bạn có thể ăn thêm bánh bao, mỳ bò, cháo thịt, cháo cám soup cua hoặc cũng có thể uống một cốc sữa nóng. Không nên ăn đồ quá béo vì dầu mỡ và bơ rất lâu tiêu gây khó chịu, không nên uống rượu, bia vì giấc ngủ có thể bị rối loạn. Nếu mệt mỏi, dễ buồn ngủ hãy uống một ngụm nước cách 20 phút/lần khi thức khuya để bù nước.

Kiểm soát cơn thèm ăn

Trong một nghiên cứu năm 2011 được công bố trên diễn đàn Nutrition, Metabolism and Cardiovascular Diseases chứng minh rằng ăn carbohydrate vào ban đêm thực sự có thể giúp bạn kiểm soát sự thèm ăn trong suốt cả ngày sau. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo việc ăn kiêng cả ngày không hiệu quả bằng việc giảm một lượng nhỏ carbohydrat trong các bữa ăn ban ngày và tập trung chúng vào bữa tối.

Xây dựng cơ bắp

Ngay cả khi ngủ, cơ thể con người vẫn làm việc không ngừng nghỉ khi tim vẫn bơm máu và không khí vẫn đi quá phổi, chính vì vậy ăn trước khi đi ngủ có thể giúp tối ưu hóa nỗ lực xây dựng cơ bắp của bạn. Đặc biệt với những người cần xây dựng cơ bắp lâu dài như nam giớ, nên tiêu thụ bữa ăn giàu protein casein, chẳng hạn như sữa, sữa chua và bột protein trước khi đi ngủ để giúp thúc đẩy xây dựng cơ bắp ngay trong khi ngủ.

Nếu vẫn chưa thực sự tin tưởng chế độ ăn buổi tối lại nhiều lợi ích như thế, hãy áp dụng thử các chiến lược nếu trên trong vòng 1 tháng, bạn sẽ nhận được kết quả bất ngờ!

Biết Tuốt H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng