Ăn nhiều xì dầu (nước tương, maggi) có thể gây ung thư và các bệnh tim mạch?

Xì dầu được sử dụng làm nước chấm và gia vị, có thể gây hại cho sức khỏe

Tuyệt đối tránh xa 7 thực phẩm này nếu không muốn bị ung thư và viêm khớp

5 loại thực phẩm cần tránh xa để não bộ luôn khỏe mạnh

Nên dùng loại dầu nào để chiên rán thực phẩm?

Cục ATTP "mách nước" cách lựa chọn nước mắm ngon

Xì dầu (nước tương hay maggi) được sản xuất theo cách truyền thống sẽ được lên men Aspergillus (một loại men nấm mốc tự nhiên) từ đậu nành và lúa mỳ. Quá trình sản xuất truyền thống này kéo dài từ 5-8 tháng.

Công đoạn lên men nấm mốc để làm xì dầu

Thực tế hiện nay, nếu xì dầu được sản xuất theo quy trình công nghiệp sử dụng chất hoá học sẽ được lên men ngắn ngày hơn. Tuy nhiên, chất lượng và hương vị của xì dầu cũng bị ảnh hưởng.

Hàm lượng dinh dưỡng trong 15ml (1 muỗng canh) xì dầu:

  • Calo: 8
  • Carbohydrate: 1gr
  • Chất béo: 0gr
  • Protein: 1gr
  • Natri: 902mg

Xì dầu có 3-MCPD, chất gây ung thư

Xì dầu có thể chứa hàm lượng 3-MCPD vượt mức cho phép

3-MCPD là hóa chất độc hại trong protein thực vật phân hủy acid và có trong xì dầu. Chất này có thể gây tổn thương thận, làm giảm khả năng sinh sản và gây ra các khối u.

Chính vì vấn đề này, Liên minh Châu Âu đã đặt quy định giới hạn mức 3-MCPD là 0,02mg/lít nước tương. Mức giới hạn này tại Mỹ là 1mg/lít nước tương. Còn tại Việt Nam, mức giới hạn 3-MCPD là 1mg/lít nước tương và các sản phẩm tương tự. Tuy nhiên trên thực tế, hầu hết các sản phẩm đều vượt mức quy định.

Xì dầu chứa quá nhiều muối (natri)

Trong 1 muỗng canh xì dầu có chứa tới 902mg natri, chiếm 38% RDI (khẩu phần ăn hàng ngày theo khuyến nghị). Lượng natri trong xì dầu quá cao dẫn đến cao huyết áp và các bệnh tim mạch.

Ăn nhiều xì dầu tiềm ẩn nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch

Xì dầu có quá nhiều bột ngọt

MSG (monosodium glutamate) hay bột ngọt được dùng để tăng hương vị, có hàm lượng cao trong xì dầu. Ăn quá nhiều lượng bột ngọt có thể dẫn đến một số triệu chứng như đau đầu, tê chân tay, suy nhược cơ thể và tim đập nhanh.

Hàm lượng amin cao

Amin là hợp chất hữu cơ tự nhiên có trong động, thực vật. Tuy nhiên lượng amin cao gấp nhiều lần trong thực phẩm lâu năm, trong đó có xì dầu. Histamine (loại amin sinh học có vai trò trong hệ miễn dịch) có nhiều trong xì dầu. Ăn quá nhiều histamine có thể gây đau đầu, đổ mồ hôi, chóng mặt, ngứa, phát ban,…

Mỹ Linh H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng