Cục ATTP "mách nước" cách lựa chọn nước mắm ngon

Không nhiều người biết cách để lựa chọn được một loại nước mắn ngon và an toàn

Thanh tra toàn diện 2 "ông lớn" nước mắm Masan và Khải Hoàn

Vinastas xin lỗi người tiêu dùng về vụ nước mắm

Nước mắm chứa thạch tín: Có "mùi vị" tiêu cực của báo chí

Nước mắm truyền thống nhiễm Asen: Thông tin không đáng tin cậy!

Theo Cục An toàn thực phẩn (ATTP), nước mắm ngon phải đảm bảo đ­ược yêu cầu của 3 yếu tố, gồm: Độ đạm, màu sắc và mùi vị. Nước mắm ngon có mùi thơm dịu, ngọt. Nếu nếm thấy có vị ngọt đạm dịu xuống cổ họng là nước mắm có độ đạm cao.

Về cảm quan, n­ước mắm nếu có màu nâu vàng đến nâu đỏ, vàng rơm hay cánh gián trong suốt, không vẩn đục là nước mắm ngon. Tuyệt đối không chọn nước mắm có màu xanh xám vì có thể nước mắm đó bị biến chất. Muốn kiểm tra thật chuẩn màu của chai nước mắm, nên để chai đối diện với nguồn sáng, lắc chai mạnh, sau đó dốc ngược, nếu thấy có những cục lởn vởn từ đáy chai rơi xuống nghĩa là có dấu hiệu kết tủa, tuyệt đối không sử dụng. Có chất kết tủa này có thể là muối và một số chất phụ gia khác được cho thêm trong quá trình đóng gói.

Người tiêu dùng cũng cần đảm bảo trên nhãn ở chai n­ước mắm có đầy đủ các thông tin như tên cơ sở sản xuất, địa chỉ, trọng lượng, thành phần chủ yếu, chỉ tiêu chất l­ượng chủ yếu, ngày sản xuất, hạn sử dụng, h­ướng dẫn sử dụng, h­ướng dẫn bảo quản, xuất xứ của thực phẩm. Nếu nhãn mác không ghi rõ chỉ số acid amin thì không nên mua.

Muốn đánh giá thành phần đạm của nư­ớc mắm một cách toàn diện ng­ười ta phải xác định đ­ược 3 thành phần: Nitơ toàn phần, nitơ focmol và nitơ amoniac. Trong đó, nitơ amoniac có thành phần nitơ nằm d­ưới dạng NH4+. Hàm l­ượng nitơ amoniac cao phản ánh quá trình chế biến hoặc bảo quản không tốt đó để cho tạp khuẩn chiếm ­ưu thế, phân huỷ tiếp tục acid amin thành amoniac. Nitơ focmol là tổng l­ượng nitơ của acid amin và nitơ amoniac. Một mẫu n­ước mắm tốt phải có tỷ lệ nitơ focmol/nitơ toàn phần >60%. Nếu tỷ lệ này thấp có nghĩa là sản phẩm chư­a đ­ược ngấu, các thành phần nitơ hữu cơ phân tử lớn còn nhiều.

Với những phương pháp lựa chọn trên, hy vọng giúp các bà nội trợ có thể lựa chọn được sản phẩm nước mắm phù hợp với nhu cầu sử dụng và bảo đảm chất lượng.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng