Phô mai mốc: Lợi ích sức khỏe và tác hại thế nào?

Có những loại phô mai mốc được đánh giá là ngon và an toàn với sức khỏe

Ăn pho mát mỗi ngày có lợi hay hại?

Tại sao ăn phô mai lại khiến bạn gặp ác mộng trong đêm?

Những sự thật cần biết về phô mai

9 loại phô mai lành mạnh và tốt nhất với sức khỏe

Ăn phô mai mốc có an toàn? 

Có một số loại phô mai mốc nổi tiếng như phô mai Roquefort, phô mai bleu, Brie, Camembert và Gorgonzola. Những loại phô mai mốc này an toàn với sức khỏe, không gây hại gì, vì mốc là một phần có chủ ý của quá trình sản xuất

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), các loại phô mai này được tạo ra với bào tử P. roqueforti hoặc Penicillium roqueforti.

Tuy nhiên, không phải ai cũng ăn được phô mai mốc. Những người có hệ miễn dịch yếu như phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ và người già nên tránh ăn phô mai mốc.

Tránh tất cả các loại phô mai nếu nó BỊ mốc

Nếu phô mai không được làm mốc có chủ ý của nhà sản xuất mà BỊ mốc do quá hạn sử dụng hoặc do quá trình bảo quản sai cách, tốt nhất là không nên ăn. 

Với các loại phô mai mềm (như phô mai cottage, phô mai kem, phô mai feta phô mai ricotta), bạn đừng nên cắt bỏ những phần bị mốc rồi ăn những phần còn lại, bởi nấm mốc ngấm sâu, lây lan ra toàn bộ và có thể "ẩn giấu" mà mắt thường của chúng ta không nhìn thấy.

Vì vậy, tốt nhất là bạn nên bỏ miếng phô mai đó đi. Các vi khuẩn như listeria, brucella, salmonella và E. coli cũng phát triển mạnh trong môi trường ẩm ướt. Ăn hoặc bị nhiễm vi khuẩn như E. coli có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và có thể dẫn đến nhiễm trùng.

Các loại phô mai mềm bị mốc, tốt nhất nên vứt bỏ, không nên ăn

Với các loại phô mai cứng như cheddar hoặc parmesan, nếu miếng phô mai bị mốc, bạn có thể cắt bỏ phần bị mốc và ăn phần còn lại. Các loại phô mai cứng có độ ẩm thấp hơn, giúp ngăn ngừa nấm mốc lan rộng như trong phô mai mềm. 

Có thể cắt bỏ phần bị mốc của phô mai cứng, ăn phần còn lại

Nếu bạn dùng dao cắt bỏ phần phô mai bị mốc, tốt nhất là nên cắt cách xa phần bị mốc và giữ dao không bị dính vào nấm mốc. Trong trường hợp vẫn còn nghi ngại, lo lắng về miếng phô mai bị mốc, tốt nhất là vứt bỏ!

Vân Anh H+ (Theo livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng