Ăn uống, tập luyện như thế nào sau khi đặt stent mạch vành?

Người bị bệnh tim mạch nên giảm chất béo, tăng cường chất xơ

30 tuổi bạn đã bắt đầu bị bệnh mạch vành?

Người bị bệnh mạch vành dùng aspirin thời gian dài có nguy hiểm không?

Muốn phòng bệnh mạch vành - đừng quên tập thể dục

Người bị bệnh mạch vành lưu ý gì khi du xuân, đón Tết?

GS.TS Phạm Gia Khải – Nguyên Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam, cho biết:

Chào bác!

Dù bác đã thực hiện phẫu thuật đặt stent mạch vành nhưng không có nghĩa là bệnh sẽ khỏi hoàn toàn. Các nguy cơ Tim mạch vẫn còn nguyên và bệnh mạch vành vẫn tiếp tục tiến triển. Do vậy, bác cần được theo dõi chặt chẽ sức khỏe và tuân thủ chế độ ăn uống tập luyện, uống thuốc theo chỉ định sau phẫu thuật.

Đa số bệnh nhân có thể quay lại với công việc thường ngày sau phẫu thuật 6 tuần. Tuy nhiên, sự hồi phục hoàn toàn đỏi hỏi nhiều thời gian hơn. 10 ngày sau khi xuất viện, bác cần đến bệnh viện tái khám lại. Khi đến tái khám bác sỹ sẽ đánh giá sự hồi phục và đưa ra các lời khuyên về lối sống, chế độ ăn uống, tập luyện và cách dùng thuốc phù hợp.

Về dinh dưỡng: Ăn nhiều rau quả, trái cây và ngũ cốc thô. Nên chế biến các món ăn bằng cách luộc, hấp thay cho chiên, xào, rán.

Nếu bác mắc thêm bệnh đái tháo đường đi kèm thì nên tuân thủ theo chế độ ăn để kiểm soát tốt đường huyết. Tuyệt đối không hút thuốc lá do chất nicotine trong thuốc làm co mạch máu, từ đó gia tăng các biến cố trên hệ mạch vành.

Về vận động thể lực: Luyện tập thể dục thường xuyên được xem là yếu tố cốt lõi trong thay đổi lối sống để giúp điều trị bệnh xơ vữa động mạch. Tuy nhiên cần phải thực hiện theo từng bước, nâng dần mức độ lên chứ không nên tập quá sức.

Với tuổi của bác thì các hình thức vận động thể lực được khuyến cáo là đi bộ, tập dưỡng sinh, thái cực quyền.

Sử dụng một số thảo dược thiên nhiên như Bồ hoàng, Đỏ ngọn, Hoàng bá, Sơn Tra… cũng được coi là giải pháp hiệu quả được nhiều người lựa chọn để nâng cao hiệu quả điều trị trong bệnh mạch vành. Những thảo dược này có lợi trong việc giúp hạ cholesterol, chống viêm, ngăn ngừa tổn thương thành động mạch từ đó sẽ hạn chế được sự hình thành và phát triển của mảng xơ vữa – nguyên nhân chính gây tắc nghẽn mạch vành.

Chúc bác và gia đình luôn khỏe mạnh!

Thùy Trang H+

 



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị