Vỏ dưa hấu: Tăng sinh lý, bớt cân nặng

Bên cạnh lớp ruột đỏ au, lớp cùi trắng của vỏ dưa hấu cũng có tác dụng cực kỳ tốt với sức khỏe con người.

Dưa hấu: Ăn không cẩn thận coi chừng đổ bệnh

Dưa hấu tiêm hoá chất là tin đồn ác ý

Ngày Tết: Những ai không ăn được dưa hành muối?

Tác dụng phụ khi ăn nhiều dưa hấu, quả bơ, dưa chuột

Chúng ta thường có thói quen loại bỏ vỏ của các loại trái cây và rau quả. Tuy nhiên, đây không chỉ là thói quen gây lãng phí mà còn khiến chúng ta bỏ lỡ những lợi ích sức khỏe không ngờ tới.

Một vài lợi ích từ vỏ của các loại trái cây như cùi của quả cam được cho là có nồng độ flavonoids cao nhất. Hay như quả kiwi, phần vỏ nâu nhạt hoàn toàn có thể sử dụng bởi vì nó có chứa chất xơ cao gấp ba lần phần thịt bên trong. Tuy nhiên, lợi ích của vỏ dưa hấu lại được ít người biết đến hơn cả.

Theo các nghiên cứu của Mỹ, vỏ dưa hấu mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn phần cùi trắng chứ không nên sử dụng lớp vỏ màu xanh lá cây vì nó có thể khiến bạn bị đau bụng. 

Theo các nhà nghiên cứu của Mỹ, citrulline là hợp chất được tìm thấy trong vỏ dưa hấu, cực kỳ hữu ích với sức khỏe con người.

Theo Tạp chí Khoa học Thực phẩm và Nông nghiệp (Mỹ), citrulline có tác dụng xua đuổi các gốc tự do. Nó được chuyển đổi thành acid amin giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, bảo vệ hệ thống miễn dịch và loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể. 

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Texas A & M và Trung tâm Cải tiến Thực vật (Mỹ) cũng khẳng định rằng citrulline trong vỏ dưa hấu giúp thư giãn các mạch máu và thậm chí có thể giúp làm giảm rối loạn chức năng cương dương.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tiêu thụ citrulline có khả năng giảm cân tới 30%. Ngoài ra, thành phần citrulline trong vỏ dưa hấu giúp làm giảm đau mỏi cơ bắp và kéo dài thời gian tập luyện và kiểm soát trọng lượng cơ thể tốt hơn.

Còn theo kết quả nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học Trung Quốc, vỏ dưa hấu là vị thuốc bổ dưỡng, hàm lượng đường thấp, tác dụng thanh nhiệt, không gây cảm giác khô miệng hoặc khát nước sau ăn. 

Có thể ăn trực tiếp vỏ dưa hấu (bỏ phần vỏ xanh) hoặc xắt nhỏ vỏ dưa, rang khô rồi đun nước uống hàng ngày giúp thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, chữa sưng miệng hiệu quả.

Một cách sử dụng vỏ dưa hấu khác là thái nhỏ vỏ dưa hấu sau khi bỏ phần vỏ xanh, đun sôi trong nước, sau đó thêm trứng gà, cà chua, nêm mắm muối để làm thành món canh vỏ dưa hấu có tác dụng giải khát, lợi tiểu.

Ngoài công dụng lợi tiểu, trị chứng khó tiêu hóa, vỏ dưa hấu còn có tác dụng trị mụn trứng cá hiệu quả trông thấy. Bạn có thể áp dụng bài thuốc trị mụn trứng cá với vỏ dưa hấu như sau: Lấy 100gr đậu xanh cho vào 1.500ml nước, đun sôi trong khoảng 10 phút. Sau đó cho khoảng 500gr vỏ dưa hấu đã bỏ lớp vỏ xanh bên ngoài cho vào đun sôi, rồi để nguội. Uống vài lần trong một ngày. 
Sở dĩ, bài thuốc này có thể trị hiệu quả vấn đề mụn trứng cá là do tác dụng của đậu xanh làm thanh nhiệt, giải độc, giảm khí nóng trong người. Còn vỏ dưa hấu ngọt có công dụng giải khát, thanh nhiệt nên có khả năng trị nguyên nhân gây mụn hiệu quả.

PV H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp