Ngày Tết: Những ai không ăn được dưa hành muối?

Những người mắc bệnh mạn tính sử dụng hành muối bệnh sẽ nặng hơn

Thanh lọc cơ thể ngày Tết với 15 thực phẩm tự nhiên

Những loại đồ ăn gây nổi mun ngày Tết

Ngày Tết: Ăn gì tránh đầy bụng hành hạ?

Những loại thuốc không thể thiếu trong ngày Tết

Theo các chuyên gia, bất kỳ loại đồ ăn (thực phẩm) nào để từ sống, sau đó qua quá trình lên men giúp thực phẩm “chín” dùng nhiều cũng không tốt. Đó là chưa kể trong quá trình muối dưa hành không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt là khâu sơ chế và dụng cụ muối dưa hành. “Đối với các loại dưa cải muối, hành muối, cà muối… nếu sử dụng thùng sơn để muối là vô cùng nguy hiểm. Các loại thùng sơn còn nguy hiểm hơn các loại thùng nhựa bình thường vì còn lưu lại các chất phụ gia, chất tạo màu, dung môi... từ sơn. Vì thế, thức ăn cần được bảo quản đúng cách trong các vật lưu trữ bằng nhựa thực phẩm”, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, cho biết.

Những người có bệnh dưới đây không nên ăn dưa hành:

Người bị viêm loét dạ dàyHành muối chứa nhiều acid, khiến dạ dày tiết dịch vị nhiều hơn và làm bệnh tiến triển nặng hơn. 

Người có bệnh suy thận, tăng huyết áp: Hành muối chứa rất nhiều muối nên những người có bệnh suy thận không nên ăn. Nếu trót ăn loại thực phẩm này sẽ làm muối đọng lại trong cơ thể gây phù, tăng huyết áp cho người bệnh. Nên bảo quản ở nơi thoáng mát, khi ăn dùng đũa sạch gắp dưa hành ra, rửa qua bằng nước sôi để nguội hoặc nước muối pha loãng, sau đó bóc vỏ ngoài, lấy phần dưa hành trắng nõn để ăn.

Bệnh nhân ung thưTrong dưa muối có chứa nitrat khi vào dạ dày dưới tác dụng của môi trường dạ dày sẽ kết hợp với các acid amin trong thực phẩm, tức là đạm đã thủy phân từ các loại thực phẩm khác như cá, tôm, thịt nhất là mắm tôm nó biến thành nitrosamine. Chất nitrosamine có khả năng gây ung thư.

phụ nữ mang thai tuyệt đối không nên ăn dưa, cà muối: Việc ăn uống trong thời kỳ mang thai cần bao gồm chế độ ăn cân đối với đầy đủ các loại thực phẩm để đảm bảo đủ dinh dưỡng. Tuy nhiên do trong thời gian thai nghén là lúc hệ miễn dịch của cơ thể giảm sút, dễ bị các bệnh nhiễm trùng nên cần tránh những loại đồ ăn còn sống như các loại gỏi, tiết canh, sữa chưa thanh trùng, hải sản sống, trứng. Các loại thực phẩm muối chua, những thực phẩm dễ bị nhiễm bẩn như rau sống, trái cây chưa gọt vỏ.... 

Gia Hân H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp