Con người hô hấp còn kém xa chim chóc và côn trùng

Con người, chim chóc và côn trùng hô hấp như thế nào?

Con khỏe mạnh nhờ mẹ chăm hút mũi

Viêm não mô cầu: Dễ lây qua đường hô hấp

Phát hiện trẻ tự kỷ qua kiểm tra hít thở

Hít thở đúng cách để sống khỏe

Con người hô hấp như thế nào?

Động vật có vú hít vào bằng cách di chuyển cơ hoành để giảm áp suất không khí trong khoang ngực và kéo không khí vào phổi. Khi hít vào thì phổi đầy không khí có oxy, khi thực hiện hô hấp thì không khí trong phổi nghèo oxy, khi thở ra thì phổi "lép kẹp".  Ở mực nước biển, tổng áp suất của khí quyển là 760 mmHg và khoang ngực của con người luôn luôn ở áp suất thấp hơn so với môi trường bên ngoài.

Chim có hệ hô hấp hoàn thiện

Khác với động vật có vú, ngoài phổi, hệ thống hô hấp của chim còn có các túi khí phân bố ở phần đầu và đuôi của cơ thể. Cách bố trí của hệ thống túi khí này khiến cho khi hít vào hoặc thở ra, phổi của chim cũng có đầy không khí giàu oxy (giống như không khí bên ngoài).

Cụ thể ở chim, khi hít vào, không khí đi từ khí quản vào bên trong cơ thể sẽ được chia làm hai phần, một phần vào phổi, một phần vào túi khí sau. Không khí trong phổi nghèo oxy do đợt hô hấp trước sẽ được tống vào túi khí trước. Khi thở ra, không khí giàu oxy từ túi khí sau vào phổi, không khí nghèo oxy trong phổi sẽ vào túi khí trước và từ túi khí trước ra ngoài thông qua khí quản. Như vậy thì dù thở vào hay hít ra, trong phổi chim luôn có không khí giàu oxy.

Chim có thể thở có độ cao hơn nhiều so với động vật có vú tại vì cấu trúc phổi của chúng hiệu quả hơn

Côn trùng có thể nhịn thở mà vẫn khoẻ re

Tự nhiên đã ban cho côn trùng một hệ hô hấp kỳ lạ, có khả năng đóng lại nguồn oxy để dự trữ trong cơ thể.

Côn trùng hít thở thông qua những lỗ thở trên cơ thể (nằm trên ngực và bụng), khi đó oxy được khí quản đưa đến các mô và cơ. Kiểu hệ hô hấp này hiệu quả hơn rất nhiều so với các động vật có xương sống. Và dạng hô hấp đó cũng ngăn cản sự phát triển cơ thể của côn trùng (nguyên nhân tại sao côn trùng có kích nhỏ bé). Với kiểu hô hấp này, côn trùng tiếp nhận được nhiều oxy một cách trực tiếp vào các mô của mình hơn là so với các loài có xương sống. Bởi động vật có xương sống nhận oxy thông qua các phân tử hemoglobin trong các tế bào hồng cầu của máu.

Ví dụ như ở loài châu chấu, chúng không hề có phổi mà chỉ bơm bụng để thay đổi dung tích của túi khí và hít thở không khí xung quanh ống khí quản. Hệ thống khí quản này di chuyển khí xung quanh các cơ quan. Khi không khí đi tới một ống tracheole, oxy sẽ hòa tan vào chất lỏng tracheole, khuếch tán sau đó đi vào tế bào, carbon dioxide di chuyển theo cách khác. Sử dụng sự co rút cơ, châu chấu có thể kiểm soát hô hấp của chúng đến mức độ hạn chế nhất.

Biết Tuốt H+ (Theo Eleanor Lutz)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp