Anh: Lần đầu tiên thử nghiệm vaccine Ebola trên người

Người tình nguyện Anh đầu tiên tiếp nhận vaccine thử nghiệm là Ruth Atkins, 48 tuổi, một quản lý truyền thông của Cơ quan Y tế quốc gia Anh (NHS). Bà từng là một y tá. Khi lái xe đi làm, bà nghe trên đài truyền thanh rằng các nhà nghiên cứu ĐH Oxford cần người tình nguyện để thử nghiệm vaccine.

“Tôi tình nguyện bởi tình hình ở Tây Phi đang quá nghiêm trọng. Việc tham gia quá trình thử nghiệm vaccine là một đóng góp nhỏnhưng tôi hi vọng sẽ có tác động lớn” - bà Atkins cho biết. Sau khi được tiêm vaccine, bà khẳng định sức khỏe mình vẫn bình thường.


Bà Ruth Atkins là người đầu tiên trong 60 tình nguyện viên khỏe mạnh sẽ được tiêm vaccine Ebola

Theo báo Guardian, Hãng dược GlaxoSmithKline (GSK) đã sản xuất 10.000 liều vaccine thử nghiệm này với sự hỗ trợ của Chính phủ Anh và Tổ chức Wellcome Trust. Mỹ cũng sẽ thử nghiệm loại vaccine này trên người.

Nếu các nghiên cứu ở Anh và Mỹ diễn ra suôn sẻ, GSK sẽ thử nghiệm vaccine trên cơ thể người tình nguyện khỏe mạnh ở Gambia và Mali. “Chúng tôi lạc quan tin rằng vaccine này sẽ giúp chống lại bệnh Ebola” - giáo sư Adrian Hill thuộc ĐH Oxford tuyên bố.

GSK và Chính phủ Anh cho biết họ hi vọng quá trình thử nghiệm sẽ kết thúc vào cuối năm nay. Các quan chức Anh cho biết không muốn lặp lại vụ sử dụng thuốc thử nghiệm ZMapp gây tranh cãi. Trước đó Hãng Mapps chỉ sản xuất vài chục liều ZMapp và Mỹ chỉ cung cấp loại thuốc này cho các bệnh nhân phương Tây.

Được biết Atkins là người đầu tiên trong 60 người tình nguyện viên khỏe mạnh sẽ được tiêm chủng ngừa để tìm hiểu xem vaccine có tác dụng phụ nào khi tiêm trên người không. Nghiên cứu động vật cho thấy không có tác động xấu nào từ trước đến nay

Vaccine Ebola dự tuyển do GSK phối hợp với các Viện nghiên cứu sức khỏe quốc gia Mỹ phát triển, cũng đã được tiêm cho 10 người tình nguyện trong một thử nghiệm khác tại Mỹ, và cho đến nay chưa thấy dấu hiệu của bất kỳ phản ứng phụ nghiêm trọng nào.

Vaccine được thiết kế nhằm đặc hiệu vào chủng Zaire của virus Ebola, là chủng đang lưu hành trong vụ dịch tồi tệ nhất hiện nay ở tây Phi.

Vì vaccine không chứa chất liệu gây nhiễm của virus Ebola, mà chỉ chứa một trong các gen của virus, nên các chuyên gia cho biết họ không lo ngại về khả năng mắc bệnh ở người tham gia thử nghiệm.

ctv1
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn