Một phụ nữ tử vong chỉ vì một vết xước nhỏ trên tay

Lucinda Smith (Anh) đã tử vong do nhiễm trùng huyết từ một vết xước bình thường ở tay

Bệnh nhi nhiễm trùng máu nặng vì nhầm bệnh Whitmore là quai bị

Thể dục quá độ có thể bị nhiễm trùng máu

Nhiễm trùng máu vì chích thuốc, đắp lá

Nhiễm trùng máu là gì?

Gia đình của cô Lucinda Smith cho biết trong lúc làm vườn, cô Lucinda Smith đã vô tình bị một vết xước trên tay. Tưởng chừng chỉ là một vết xước bình thường, nhưng sau đó cô Lucinda bắt đầu cảm thấy bị đau ở vai nên đã quyết định đi khám. Cô được chẩn đoán bị chèn dây thần kinh và bác sỹ kê cho cô một loại thuốc giảm đau để dễ chịu hơn, đồng thời khuyên cô nên trị liệu vật lý để phục hồi dây thần kinh bị chèn.

Bà mẹ Lucinda Smith cùng 2 đứa con của mình 

Trong vòng 3 ngày, các ngón tay và cánh tay của Lucinda tấy đỏ, cô nôn mửa và bị đau nhiều hơn. Một lần nữa, Lucinda tìm đến các bác sỹ tại Bệnh viện Basildon (Anh) để làm xét nghiệm máu. Kết quả cho thấy cô bị nhiễm trùng máu, một dạng ngộ độc máu. Cô được điều trị bằng cách tiêm kháng sinh vào tĩnh mạch.

Chỉ sau một đêm, tình trạng bệnh của Lucinda trở nặng hơn, phải chuyển sang khoa chăm sóc đặc biệt, gắn máy thở và tăng liều kháng sinh. Nhưng mọi chuyện đã quá muộn, cô bắt đầu bị suy tạng. Một buổi tối muộn cô bị suy tim, suy thận và suy hô hấp rồi qua đời. Các bác sỹ cho biết, Lucinda chết vì sốc độc tố gây ra bởi nhiễm trùng máu.

Nhiễm trùng máu là một biến chứng từ viêm nhiễm đe dọa tới tính mạng. Nhiễm trùng máu xảy ra khi các chất được cơ thể tiết vào máu để chống lại viêm nhiễm gây ra những phản ứng viêm khắp cơ thể. Quá trình này khiến bệnh nhân bị suy tạng, có thể bị sốc vì nhiễm trùng máu khiến huyết áp hạ và dẫn tới tử vong. 

Những vết xước, đứt tay nếu không xử lý cẩn thận và kịp thời rất dễ bị nhiễm trùng máu

Tại Anh, mỗi năm có khoảng 150.000 ca nhiễm trùng máu, trong đó có 44.000 trường hợp tử vong, nhiều hơn số ca chết do ung thư ruột, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt cộng lại. Bất kỳ người nào cũng có thể bị biến chứng nhiễm trùng máu nhưng người già và những người có hệ miễn dịch yếu dễ bị hơn.

Nếu bị một trong những dấu hiệu nhiễm trùng máu sau đây, bệnh nhân cần đến bệnh viện ngay lập tức: Lên cơn sốt cao hoặc rất lạnh, người run lẩy bẩy, đau người, da đổ mồ hôi, mất phương hướng, thở gấp, nhịp tim cao. Khi bị nhiễm trùng máu thì việc điều trị bằng thuốc kháng sinh cần thực hiện càng sớm càng tốt, tốt nhất là trong vòng 1 giờ sau khi được chẩn đoán.

Mun Mun H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn