Nhiễm trùng máu là gì?

Nhiễm trùng máu không được phát hiện và chữa trị kịp thời có thể gây tử vong

Nhiễm trùng tiết niệu tái đi tái lại, phòng ngừa thế nào?

Điều trị nhiễm trùng thận bằng trà thảo dược

Thuốc ợ nóng làm tăng nguy cơ nhiễm trùng ruột

Nhiễm trùng máu vì chích thuốc, đắp lá

Chào bạn,

Trước hết phải nói rằng, bố của bạn thật may mắn. Không phải ai cũng may mắn như thế. Nhiễm trùng máu là một bệnh mà tác động của hệ miễn dịch bị lệch hướng. Hãy coi hệ miễn dịch như một quân đội cá nhân, với một kho vũ khí. Nó có vai trò bảo vệ chúng ta khỏi vật ngoại xâm (giống như vi trùng). Thật không may, trong lúc tấn công vật lạ đó, đôi lúc nó trở nên quá đà và hệ thống vũ khí đó có thể làm tổn thương lại chúng ta.

Điều kiện thường gây ra nhiễm trùng máu là sự lây nhiễm vi khuẩn. Những nguyên nhân khác có thể dẫn đến nhiễm trùng máu bao gồm các bệnh miễn dịch tự động, phẫu thuật và một vài vết bỏng. Trong tất cả trường hợp này, hệ thống miễn dịch được gọi đến để giúp chúng ta hàn gắn vết thương. Tuy nhiên, khi hệ miễn dịch phản ứng quá mạnh và kéo dài thì các mô khỏe của chúng ta cũng có thể bị tổn thương.

Nhiễm trùng máu được điều trị với thuốc kháng sinh, với nguyên lý là giết hết vi khuẩn gây ra việc tấn công bởi hệ miễn dịch. Các thuốc làm tăng huyết áp cũng có thể được dùng vì nhiễm trùng máu thường dẫn đến hạ huyết áp. Bệnh nhân có thể cần bổ sung thêm oxy và dịch truyền tĩnh mạch, phụ thuộc vào triệu chứng của bệnh.

Nhiễm trùng máu khá là phổ biến. Tại Mỹ có 1-2 triệu trường hợp mỗi năm. Một thập kỉ trước, tôi cũng là một trong số các trường hợp đó. Tôi có nhiều dấu hiệu đặc trưng của nhiễm trùng máu. Bỗng nhiên, tôi cảm thấy bị kiệt sức và bị sốt cao. Nhịp tim của tôi tăng cao và thở gấp, huyết áp tụt, da tái nhợt, bạch cầu tăng cao, chỉ số viêm trong máu cao và mức độ oxy trong máu thấp.

Tôi bị bệnh trong vài ngày, nhưng tôi đã được chữa khỏi hoàn toàn. May mắn thay, tôi làm việc ở bệnh viện khi tôi mắc bệnh và có được sự điều trị nhanh chóng. Nếu nhiễm trùng máu không được phát hiện và điều trị nhanh chóng, nó có thể gây ra nguy hiểm cho phổi, thận, gan, tim và não.

Người có nguy cơ gia tăng nhiễm trùng huyết là những người đã qua 65 tuổi, người bị đái tháo đường, ung thư và đang sử dụng thuốc ức chế hệ thống miễn dịch.

Hai loại điều kiển phổ biến gây ra nhiễm trùng máu, đặc biệt ở người già, là viêm phổinhiễm trùng đường tiết niệu. Tôi thường dặn dò các bệnh nhân cao tuổi của tôi gọi cho tôi ngay khi họ xuất hiện các triệu chứng như ho bất thường, khó thở (triệu chứng của viêm phổi) hoặc đi tiểu thường xuyên và bị đau (triệu chứng của nhiễm trùng đường tiết niệu) để giúp họ phòng tránh bệnh được kịp thời.

Chúc sức khỏe gia đình bạn!

Ngân Giang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị