Áp dụng kỹ thuật phát hiện sớm mẫu máu có bệnh

Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP HCM là cơ sở y tế đầu tiên áp dụng kỹ thuật sinh học phân tử Nucleic Acid Testing gọi tắt là NAT đã được Bộ Y tế thông qua trước đó.

Theo đó, từ mẫu máu thu được của người hiến, kỹ thuật NAT sẽ phân tích và phát hiện ba loại bệnh viêm gan B, viêm gan C và HIV trong thời gian ngắn hơn so với kỹ thuật cũ.


Kỹ thuật mới rút ngắn thời gian phát hiện các virus viêm gan B, C và virus HIV trong máu người hiến

"Kỹ thuật này không chỉ rút ngắn thời gian 'cửa sổ' của bệnh mà còn cung cấp sản phẩm máu tốt hơn so với kỹ thuật huyết sinh học đang được áp dụng". Hiện bệnh viện đã triển khai được 100 mẫu máu đầu tiên bằng kỹ thuật NAT. Trước mắt chúng tôi chỉ áp dụng ở hình thức dịch vụ. Bệnh viện hoàn tất một số thủ tục để hướng đến triển khai thường quy", BS. Phù Chí Dũng, Giám đốc Bệnh viện cho biết.

Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP HCM là cơ sở y tế đứng đầu Việt Nam trong thu hoạch máu (lượng máu thu được hàng năm chiếm 25% máu thu được cả nước). Nhiệm vụ của bệnh viện là nhận máu từ người hiến (chủ yếu là hiến máu tự nguyện), sàng lọc và cung cấp máu sạch cho khoảng 100 bệnh viện tại TP HCM. Các thống kê huyết học cho thấy, trong quần thể người cho máu, lượng người mắc HIV là 0,04%, viêm gan C là 0,17% và viêm gan B là 11,4%.

thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn