Argentina: Vừa lo dịch sốt xuất huyết, vừa lo nhiễm Zika

Lực lượng chức năng tiến hành khử trùng tại Buenos Aires, Argentina

Sẽ xét nghiệm miễn phí các trường hợp nghi nhiễm virus Zika?

7 điều ai cũng nên biết về virus Zika

Virus Zika có gây tử vong?

Đến lượt Nga "dính" ca nhiễm virus Zika đầu tiên

Theo số liệu của Tổ chức Y tế Pan American, đã có gần 4.900 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết ở Argentina trong 5 tuần đầu tiên năm 2016. Nhiều chuyên gia nói rằng, con số này có thể cao gấp... 10 lần.

Năm 2009, năm bùng phát sốt xuất huyết nghiêm trọng cuối cùng của Argentina, được cho là tồi tệ nhất từ ​​trước tới nay, đã có gần 27.000 trường hợp báo cáo mắc bệnh và 5 trường hợp tử vong.

"Chúng tôi nghĩ rằng dịch sốt xuất huyết năm 2016 thậm chí còn nguy hiểm hơn năm 2009. Dịch sẽ tiếp tục phát triển và lan rộng cho đến tháng 3 - tháng 4", GS. Hernán G. Solari - chuyên gia nghiên cứu về bệnh sốt xuất huyết và muỗi Aedes aegypti tại Đại học Buenos Aires (Argentina) cho biết.

Ở Argentina, đã có một số trường hợp nhiễm virus Zika do từng di chuyển sang Brazil. Zika hiện đang là vấn đề nổi cộm khắp Châu Mỹ và trên toàn thế giới, sau khi một số nhà nghiên cứu tìm ra mối liên hệ giữa virus Zika và việc gia tăng tỷ lệ trẻ sơ sinh có đầu nhỏ bất thường tập trung ở phía Đông Bắc của Brazil, cách tỉnh Misiones thuộc Argentina hơn 2.000 dặm (khoảng 3.320 km).

Xét về khoảng cách địa lý, mối lo về Zika không cao, nhưng mật độ dày đặc của muỗi Aedes aegypti, do điều kiện sinh sản lý tưởng tại các khu đô thị nghèo thì các tỉnh thuộc Argentina đều có thể có nguy cơ lan truyền virus.

Virus Zika được cho là có mối liên hệ với dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh

GS. Jorge Osorio – đến từ Đại học Wisconsin (Hoa Kỳ), chuyên gia hướng dẫn và tư vấn cho chính quyền cấp tỉnh các phương pháp phòng chống sốt xuất huyết tại tình Misiones nói: "Tình hình hiện nay đủ khả năng để Zika bùng phát thành dịch. Argentina đang có một số lượng muỗi lớn và không thiếu những người thường xuyên đi du lịch từ Argentina đến Brazil".

Sốt xuất huyết phổ biến hơn ở các nước như Brazil và Colombia, nơi có hàng trăm ngàn trường hợp bị nhiễm mỗi năm, nhưng sự bùng nổ tại Argentina khiến các chuyên gia phải lên tiếng báo động bởi nguy cơ muỗi Aedes aegypti nhiễm virus Zika có khả năng mở rộng trên phạm vi toàn châu Mỹ.

Hiện chưa rõ tại sao các quần thể muỗi đã tăng lên nhanh chóng, mặc dù nhiều chuyên gia chỉ ra độ ẩm và lượng mưa do hiện tượng El Nino, dẫn đến ngập lụt trên những dải phía Đông Bắc Argentina và Paraguay. Họ cũng nhận định sự phát triển của mô hình chăn nuôi và việc gia tăng lưu thông hàng hóa ở cửa khẩu biên giới, nhu cầu du lịch giữa Argentina và các nước lân cận như Brazil cũng có thể giúp truyền virus.

Các nhà chức trách tại Misiones vẫn đang tiến hành khử trùng. Một số chuyên gia cảnh báo rằng, những con muỗi có thể đã trở nên kháng lại với một số thuốc trừ muỗi. Lực lượng chức năng cùng người dân cũng đang tiến hành thu dọn mảnh vỡ, vật dụng có thể chứa nước, phát quang bụi rậm để ngăn chặn muỗi đẻ trứng và phát triển.

M. Hiếu H+ (Theo NYtimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn