Virus Zika có gây tử vong?

Zika được cho là có mối liên kết với tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh

Đến lượt Nga "dính" ca nhiễm virus Zika đầu tiên

Một năm nữa mới có vaccine phòng ngừa virus Zika

Không phải Zika mà hóa chất của Monsanto gây teo não?

Phụ nữ mang thai cần làm gì để không nhiễm virus Zika?

Trước sự bùng phát dịch lan rộng ở châu Mỹ và nguy cơ gây hại cho sức khỏe con người của virus Zika, các chuyên gia đã giải đáp những câu hỏi thường gặp về loại virus này.

1. Virus Zika lây nhiễm qua con đường nào?

Virus Zika lây truyền sang người thông qua vết đốt của muỗi cái Aedes bị nhiễm bệnh, cùng một loại muỗi lây truyền bệnh sốt xuất huyết, sốt chikungunya và sốt vàng da. Theo Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO), muỗi Aedes được tìm thấy gần như tất cả các nước châu Mỹ, ngoại trừ Canada và Chile.

Muỗi cái Aedes là vật trung gian lây truyền Zika sang người

2. Cách điều trị cho bệnh nhân nhiễm Zika?

Hiện chưa có biện pháp điều trị đặc hiệu và vaccine phòng chống Zika. Các nhà nghiên cứu vẫn đang nghiên cứu để phát triển một loại vaccine an toàn và hiệu quả phòng tránh virus Zika. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, sẽ phải mất ít nhất 18 tháng để bắt đầu thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn với các mũi tiêm phòng bệnh.

Hiện chưa có vaccine phòng chống Zika

3. Zika có gây tử vong?

Theo PAHO, chưa có bằng chứng rằng Zika có thể gây tử vong. Nhưng một số trường hợp đã được báo cáo với các biến chứng nghiêm trọng hơn ở những bệnh nhân có bệnh từ trước. Virus này có liên quan đến tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh. Nó cũng có liên quan với hội chứng Guillain-Barre - một rối loạn hiếm gặp trong đó cơ thể sẽ tự tấn công hệ thống miễn dịch.

Chưa có bằng chứng cho thấy virus Zika có thể gây tử vong

4. Virus Zika là nguyên nhân gây tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh?

Brazil đang điều tra các nguyên nhân tiềm năng gây ra tật đầu nhỏ ở 4.300 trẻ sơ sinh. Họ đã xác định được bằng chứng nhiễm Zika trong 41 trường hợp này, nhưng vẫn chưa thể khẳng định được rằng Zika là nguyên nhân gây ra tật đầu nhỏ. Họ cũng chưa rõ liệu phụ nữ mang thai có truyền virus sang nhau thai và gây ra tật đầu nhỏ cho thai nhi hay không. Nghiên cứu ở Brazil cho thấy, nguy cơ cao nhất xuất hiện tật đầu nhỏ có liên quan đến nhiễm trùng trong 3 tháng đầu của thai kỳ.

Zika là nguyên nhân gây ra tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh?


5. Các triệu chứng khi bị nhiễm virus Zika là gì?

Những người dương tính với virus Zika thường có triệu chứng mệt mỏi, sốt nhẹ, phát ban, viêm kết mạc, đau cơ khớp có thể kéo dài từ 2 - 7 ngày. Thế nhưng, đa phần những người bị nhiễm lại không có triệu chứng rõ ràng.

Những người dương tính với virus Zika thường có triệu chứng mệt mỏi

6. Virus Zika có thể ngăn chặn như thế nào?

Những nỗ lực nhằm kiểm soát sự lây lan của virus tập trung vào việc tiêu diệt giống muỗi Aedes và áp dụng các biện pháp phòng ngừa muỗi đốt như sử dụng thuốc chống côn trùng và mắc màn khi ngủ. Mỹ và các cơ quan y tế quốc tế đã khuyến cáo phụ nữ mang thai cần tránh việc đi đến các nước Mỹ Latinh và Caribbean trong thời gian này vì nguy cơ cao nhiễm virus Zika.

Mắc màn khi ngủ để phòng muỗi đốt

7. Virus Zika bắt nguồn từ đâu?

Virus Zika được tìm thấy ở vùng nhiệt đới. Bùng phát bệnh do virus Zika đã được ghi nhận ở châu Phi, châu Mỹ, Nam Á và Tây Thái Bình Dương. Virus này được phát hiện đầu tiên ở Uganda vào năm 1947 trong khỉ nâu và lần đầu tiên được xác định ở người vào năm 1952 tại Uganda và Tanzania.

8. Virus Zika có thể lây truyền qua quan hệ tình dục?

PAHO cho biết, có 2 trường hợp được báo cáo có thể lây truyền virus Zika từ người sang người. Tuy nhiên cần phải thực hiện nhiều nghiên cứu mới có thể xác nhận quan hệ tình dục cũng là một con đường lan truyền virus Zika. Các quan chức y tế của Anh cũng từng báo cáo virus Zika đã được tìm thấy trong tinh dịch của một người đàn ông sau 2 tháng nhiễm bệnh.

Virus Zika có thể lây truyền qua quan hệ tình dục?

Điều này cho thấy, virus Zika có thể tồn tại lâu trong tinh dịch sau khi bệnh nhân có biểu hiệu nhiễm bệnh. WHO đã khuyến cáo phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ mang thai cần sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục. Cũng chưa có bằng chứng cho thấy virus này có thể lây truyền sang con qua sữa mẹ.

9. Virus Zika gây ra những biến chứng gì?

Theo WHO, vì không có dịch Zika lớn được ghi nhận trước năm 2007 nên có rất ít thông tin về các biến chứng gây ra bởi nhiễm trùng do virus Zika. Trong một đợt bùng phát của virus Zika từ 2013 - 2014 ở Polynesia (Pháp), cơ quan y tế quốc gia báo cáo sự gia tăng bất thường bệnh nhân mắc hội chứng Guillain-Barre và nó cũng xảy ra tương tự ở Brazil.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm