Xác định nguồn lây COVID-19 cho bà chủ quán bánh canh ở TP.HCM

TP.HCM đang nỗ lực tiến hành xét nghiệm để khoanh vùng và phòng ngừa dịch COVID-19 lây lan rộng ra cộng đồng - Ảnh: Thanhnien

Việt Nam ghi nhận ca tử vong thứ 39 liên quan đến COVID-19, do bệnh nền và tuổi cao

Bộ Y tế đề xuất giải pháp cấp bách cho Bắc Giang

Nguyên giám đốc Hacinco không nhiễm COVID-19 từ ổ dịch Đà Nẵng

Thêm 30 ca COVID-19 mới, Ninh Bình ghi nhận 2 ca mắc đầu tiên trong đợt dịch này

Hôm qua (20/5), Bộ Y tế đã ghi nhận TP.HCM có 4 ca dương tính với virus SARS-CoV-2. Trong số này có chùm 3 ca lây nhiễm trong cùng một gia đình ở quận 3. Người đầu tiên của chùm ca lây nhiễm là người mẹ sinh năm 1963 bán bánh canh cá lóc, trú tại hẻm 287 Nguyễn Đình Chiểu, phường 5, quận 3. Hai ca còn lại được phát hiện là 2 con của bệnh nhân này.

Sau khi ghi nhận các ca bệnh trong cộng đồng, hôm nay (21/5), Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM đã họp dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong. Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết các ca này đều xuất phát từ nơi kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Ông Bỉnh cho biết: “Riêng chủ quán ăn ở Q.3 điều tra dịch tễ thì không đi đâu nhưng nhà rất nhiều người con và có sự tiếp xúc rộng”. Đặc biệt là con của bệnh nhân này đã có thời gian đi du lịch tại Đà Nẵng.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong hoan nghênh tinh thần vào cuộc truy vết quyết liệt của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) khi chỉ trong thời gian ngắn đã xác định được nguồn lây COVID-19 của 2 ca bệnh ở Thủ Đức và Q.7 từ một người từng đi về Hải Phòng. 

Với trường hợp của bệnh nhân nữ chủ quan O Thanh, ông Phong xác nhận: "Nguồn gốc lây bệnh cho chủ quán bánh canh O Thanh cũng xuất phát từ việc trước đó người con đi du lịch Đà Nẵng về TP.HCM vào chiều 03/5".

Điều này đồng nghĩa với việc bệnh nhân nữ sinh năm 1963 cùng 2 con của mình có thể đều đã mắc biến thể virus B.1.1.7 chủng Anh như CDC Đà Nẵng vừa ghi nhận chiều qua dựa trên kết quả giải mã gene và định danh virus SARS-CoV-2. Theo thông tin mới nhất từ cơ quan chức năng TP.HCM, kết quả xét nghiệm đầu tiên của 1.891 người liên quan đến 3 mẹ con chủ quán bánh canh O Thanh đều âm tính.

Liên quan đến việc phòng, chống dịch COVID-19, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM kêu gọi người dân đi Đà Nẵng và các tỉnh có dịch phía Bắc trở về thành phố sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 cần liên hệ cơ quan y tế để được sắp xếp lấy mẫu xét nghiệm SARS-COV-2. 

Đức Bình H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn