Có một "nàng Bân đỏng đảnh" như thế!

Rét nàng Bân khiến không khí trở nên trong lành làm nhiều người thích thú - Ảnh: Internet

Ngày thế giới phòng chống tăng huyết áp, TP.HCM sắp tiêm vaccine mũi 4

Bắc Bộ hửng nắng, Nam Bộ mưa dông về chiều tối

Tử vi thứ Ba (17/5/2022): Song Tử đang cố gắng làm việc cẩn thận hơn

TP.HCM dừng các trạm y tế lưu động, chuẩn bị tiêm mũi 3 cho trẻ 12-17 tuổi

Sống ở Bắc Bộ chắc hầu hết mọi người đều nghe qua câu "Tháng giêng rét đài, tháng 2 rét lộc, tháng 3 rét nàng Bân". Nếu như tháng 1 se lạnh với những cơn mưa phùn rải rác, tháng 2 đẹp duyên dáng trong sắc hoa xuân tươi tắn thì rét nàng Bân lại là sự kì diệu của tạo hóa ưu ái ban tặng cho tháng 3, khi mà thời tiết đột nhiên chuyển lạnh ngay giữa những ngày nắng nóng.

Rét nàng Bân thực chất là đợt rét muộn do ảnh hưởng của không khí lạnh từ phía Bắc tràn về vào cuối tháng 3 và thậm chí, tháng 4 dương lịch, khi thời tiết đã ấm dần. Kiểu thời tiết đặc trưng của rét nàng Bân thường kèm theo mưa nhỏ, mưa phùn. Thời gian này, nhiệt độ có thể giảm 5 - 8 độ C, khiến nhiệt độ trung bình giảm xuống dưới 20 độ C. Ngoài ra, ở một số nơi có thể có mưa rào và dông, trong cơn dông xảy ra tố lốc, mưa đá và gió giật mạnh.

Trên thực tế, rét nàng Bân không phải là đợt rét đậm, giống như nhiều đợt rét trong mùa Đông. Tuy nhiên, do mức nhiệt chung của khu vực đã ấm lên khá nhiều so với giai đoạn tháng 12, nên chúng ta thường cảm thấy rất lạnh là vì thế.

 

Tại nước ta, rét nàng Bân có ảnh hưởng nhất định đến sản xuất nông nghiệp vì thời điểm xuất hiện rét, cây trồng, nhất là cây lúa đang làm đòng, nền nhiệt độ thấp sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của cây lúa, ảnh hưởng đến năng suất lúa. Ngoài ra, khi rét đột ngột sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người già và trẻ nhỏ do cơ thể không kịp thích ứng.

 

Năm nay, đến thời điểm qua rằm tháng 4 (giữa tháng 5 dương lịch), rét nàng Bân vẫn tiếp tục ghé thăm khu vực Bắc Bộ nước ta; Riêng tại Lào Cai đã có tới 4 đợt rét nàng Bân tràn xuống. Các chuyên gia trong ngành khí tượng cho rằng, hiện tượng này khá hiếm gặp; Sau hơn 1 thập kỷ (kể từ năm 2011) mới ghi nhận đợt rét tương tự.

Rét nàng Bân không phải năm nào cũng xuất hiện. Nhiều người lãng mạn thường ví rét nàng Bân như một cô gái đẹp, có đỏng đảnh, thất thường nhưng lại khiến ta nhớ thương bởi lẽ một năm được gặp 1 lần, kéo dài trong vài ba ngày hoặc thậm chí lại không. Thật độc đáo và thích thú khi người dân Bắc Bộ được trải nghiệm 4 mùa trong 1 ngày ngay giữa tháng 5, buổi sáng không khí mát lành như tiết trời mùa Xuân, đến trưa nắng nhẹ phủ trên khắp các nẻo đường như mùa Hè, chiều xuống lãng mạn như mùa Thu và đến tối lại là những cơn gió se lạnh của mùa Đông.

Thế nhưng nàng Bân chỉ ghé thăm đôi ba ngày nên cảm xúc quý giá chẳng kéo dài được lâu. Dường như ai cũng cố gắng tranh thủ tận hưởng khoảng thời gian này. Bạn sẽ không khó để bắt gặp hình ảnh người dân đạp xe, chạy bộ, tập thể dục quanh Hồ Tây, đường Thanh Niên từ sáng sớm. Hay bên góc những quán cà phê nhỏ, các cô chú, bạn trẻ ngồi nhâm nhi một ly cà phê, một tách trà nóng, hàn huyên đôi ba câu chuyện. Cái lạnh giữa tháng 5 không làm người ta sợ, không làm người ta e ngại, thay vào đó bỗng lại yêu đời hơn.

Tiết trời lạnh cũng khiến lòng người cảm thấy muốn được yêu thương, lúc thì là những cơn mưa phùn làm tê tái làn da, lúc lại là những cơn gió xoa dịu lòng người. Rét nàng Bân như một cô gái đỏng đảnh đến đáng ghét. Nay thế này, mai thế khác không biết đâu mà lần. Nhưng tình yêu rất khó lý giải, đôi khi người ta yêu quá đỗi, nên yêu luôn cả tính khí thất thường không thể đoán trước của cô ấy./

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa