Ngày thế giới phòng chống tăng huyết áp, TP.HCM sắp tiêm vaccine mũi 4

"Đo huyết áp chính xác, kiểm soát, sống lâu hơn!"

Tiêu điểm Sức khỏe+ ngày 16/5/2022

Cần đưa ra các cam kết chắc chắn hơn nếu muốn chấm dứt dịch COVID-19

Thủ tướng yêu cầu xem xét điều chỉnh quy định 5K

Thu hồi trên toàn quốc 2 lô thuốc Cốm pha hỗn dịch uống Zinnat Suspension 125mg

Tăng huyết áp là bệnh phổ biến, đang ngày càng trẻ hóa. Đây là căn bệnh giết người thầm lặng, vì có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng. Bởi vậy, việc xác định chính xác nguyên nhân tăng huyết áp và biện pháp điều trị sớm sẽ giúp kiểm soát bệnh hiệu quả, ngăn ngừa hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra. Chủ đề của Ngày thế giới phòng, chống tăng huyết áp năm 2022 là “Đo huyết áp chính xác, kiểm soát, sống lâu hơn!”.

Ngày 16/5, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đã ký kế hoạch tổ chức tiêm vaccine COVID-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4) cho người dân trên địa bàn thành phố. Mục đích đảm bảo tỷ lệ bao phủ vaccine, tạo miễn dịch bền vững phòng COVID-19. Có 3 đối tượng tại TP.HCM tiêm mũi 4, gồm: Người từ 50 tuổi trở lên (hơn 1,8 triệu); Người từ 18 tuổi trở lên có tình trạng suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến nặng; Người thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với COVID-19. Thời gian tiêm chủng sẽ bắt đầu ngay khi Bộ Y tế cung ứng vaccine theo nguyên tắc đơn vị nào chuẩn bị sẵn sàng và bảo đảm an toàn tiêm chủng thì triển khai.

Trung tâm Y tế Thanh Thủy (Phú Thọ) vừa phẫu thuật cho bệnh nhân bị xoắn túi mật - bệnh hiếm gặp trên thế giới. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng vùng thượng vị và hạ sườn, đau âm ỉ liên tục tăng dần kèm theo nôn, người gai rét, mệt mỏi, ăn uống kém, ở nhà chưa dùng thuốc gì. Theo BSCKII. Nguyễn Bá Trình, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy, người trực tiếp thực hiện phẫu thuật cho biết: Đây là một ca bệnh cực hiếm gặp, không chỉ hiếm gặp ở Việt Nam mà còn cả trên thế giới. Theo y văn, xoắn túi mật là một bệnh lý hiếm gặp trong ngoại khoa. Từ khi Wendell thông báo ca đầu tiên năm 1898 tới nay mới có hơn 500 trường hợp được ghi nhận.

UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành kế hoạch Triển khai thực hiện Chương trình Quốc gia phòng, chống bệnh dại giai đoạn 2022 - 2030 trên địa bàn tỉnh nhằm kiểm soát được bệnh dại trên đàn chó, mèo nuôi và phấn đấu không có trường hợp người bị tử vong vì bệnh dại vào năm 2030, góp phần bảo vệ sức khỏe người dân và cộng đồng.

Vừa qua, Khoa Hồi sức nội khoa và chống độc, Trung tâm Hồi sức tích cực, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tiếp nhận cặp vợ chồng nhập viện trong tình trạng hốt hoảng lo sợ do vừa uống nhầm nước làm mát động cơ ô tô. Được biết, trước đó 2 vợ chồng (ở Long Biên, Hà Nội) được người quen cho 2 lon nước 1 màu xanh, 1 màu đỏ và không dặn dò thêm. Nhìn vỏ lon, 2 vợ chồng nghĩ là bia và nước giải khát có ga nên buổi tối bỏ ra uống trong bữa cơm. Thấy loại nước không có mùi vị gì, họ tra cứu trên mạng theo chữ trên vỏ lon, tá hoả khi biết đó là nước làm mát động cơ ô tô. Hai người vội vàng nhập viện tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Bệnh nhân được rửa dạ dày tại Khoa Cấp cứu và chuyển vào Trung tâm Hồi sức tích cực theo dõi. Nhờ phát hiện và xử trí kịp thời, hai bệnh nhân này may mắn không có triệu chứng gì nghiêm trọng, sau 3 ngày được xuất viện. Đây là một hồi chuông báo động cho mọi người trước khi ăn uống cần đọc kỹ nhãn mác, thành phần và công dụng để tránh những nhẫm lẫn đáng tiếc.

Theo Tuổi trẻ online, TP. Thượng Hải (Trung Quốc) đặt mục tiêu mở cửa lại, đưa cuộc sống trở lại bình thường kể từ ngày 1/6 sau khi cơ bản kiểm soát được dịch bệnh. Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh 15 trong số 16 quận của thành phố này đã không ghi nhận các trường hợp mắc COVID-19 mới ngoài khu vực cách ly.

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn