Trung Quốc kiên quyết dẹp vấn nạn thuốc lá ở Bắc Kinh

Trung Quốc là nước tiêu thụ thuốc lá nhiều nhất thế giới

Thuốc lá giết chết 6 triệu người mỗi năm

Không hút thuốc lá đang trở thành 'chuẩn mực mới'

Mỗi năm thuốc lá gây ra 40.000 ca tử vong sớm

Shisha độc hơn thuốc lá

Bắc Kinh sẽ cấm hút thuốc lá trong nhà hàng, văn phòng, những nơi giao thông công cộng. Theo quy định, bất cứ ai ở Thủ đô Bắc Kinh vi phạm các điều luật này, đặc biệt là hút thuốc lá gần trường học và bệnh viện sẽ phải nộp phạt hành chính lên đến 200 Nhân dân tệ (tương đương với khoảng 32,25 USD). 

Những ai vi phạm pháp luật từ ba lần trở lên sẽ được "bêu" tên lên một trang web của chính phủ. Nếu chống đối, mức phạt cho các cơ sở kinh doanh, nơi có người vi phạm có thể lên đến 10.000 Nhân dân tệ. Trong khi trước đó, luật chống thuốc lá của Trung Quốc chỉ phạt 10 Nhân dân tệ/ lần vi phạm và được thực hiện rất lỏng lẻo.

Ông Mao Qunan - Phát ngôn viên Ủy ban Kế hoạch hóa Gia đình và Y tế Quốc gia Trung Quốc nói: "Các nhân viên nhà hàng cũng có trách nhiệm phải thuyết phục khách hàng không hút thuốc. Nếu họ không chịu nghe theo, khi đó lực lượng chức năng có thể khởi tố họ".

"Nếu như các nhân viên cố tình thông đồng với hành vi của khách, họ cũng phải chịu phạt bằng một nửa mức phạt của người hút trực tiếp", ông Mao cho biết thêm.

Truyền thông Quốc gia Trung Quốc cho biết, Chính phủ nước này cũng không cho phép thuốc lá được bày bán tại các cửa hàng nằm trong bán kính 100m gần các trường mầm non và tiểu học.

Hút thuốc là vấn nạn sức khỏe rất lớn tại Trung Quốc. Nước này có hơn 300 triệu người nghiện thuốc lá và hàng triệu người bị hút thuốc thụ động. Đây là quốc gia tiêu thụ thuốc lá hàng đầu thế giới.

Tiểu Bắc H+ (Theo The Guardian)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn