Thuốc lá giết chết 6 triệu người mỗi năm

Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá

Không hút thuốc lá đang trở thành 'chuẩn mực mới'

Đừng đùa với shisha: Hút vào độc hơn cả thuốc lá

Thuốc lá giết chết 40.000 người Việt mỗi năm

Gần 98% các bệnh ung thư phổi liên quan đến thuốc lá

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục Trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Giám đốc Quỹ phòng chống thuốc lá, trên thế giới thuốc lá đã giết chết 6 triệu người mỗi năm, trong đó trên 600.000 người không hút thuốc cũng bị chết non từ các bệnh do hít phải khói thuốc thụ động gây ra. Tại Việt Nam, thuốc lá lấy đi sinh mạng của 40.000 người mỗi năm và gây ra tổn thất về chi phí y tế và mất năng xuất lao động lên tới trên 1 tỷ USD mỗi năm.

Phát biểu tại buổi Lễ mít tinh, PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên - Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng: Sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra gánh nặng bệnh tật và kinh tế không chỉ cho bản thân mà còn cho cả gia đình và xã hội. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), 90% bệnh nhân mắc bệnh ung thư phổi, 75% bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là do sử dụng thuốc lá.

PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên - Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại buổi lễ

Trong những năm qua, hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá đã được sự quan tâm của Chính phủ và sự hỗ trợ, tham gia của nhiều Bộ, ngành, đoàn thể. Hưởng ứng chủ đề Ngày thế giới không thuốc lá do WHO đưa ra Bộ Y tế đã đưa ra các biện pháp kết hợp giáo dục truyền thông với xây dựng các chính sách giảm cung cấp và sử dụng thuốc lá, cấm hút thuốc nơi công cộng, cấm bán thuốc cho người dưới 18 tuổi.

Nhân dịp này Thứ trưởng kêu gọi các cơ quan, đoàn thể tiếp tục có những hành động thiết thực xây dựng môi trường không khói thuốc, thực thi nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá vì sức khỏe của mỗi người và cộng đồng. Kêu gọi mọi người dân Việt Nam vì sức khỏe của chính mình, của gia đình mình và cộng đồng dân tộc Việt Nam, hãy hành động và hưởng ứng không hút thuốc lá, tích cực tham gia phòng chống tác hại của thuốc lá.

Ngay sau mít tinh khoảng 800 đại biểu, 100 Đoàn viên thanh niên mặc đồng phục  đạp xe diễu hành vì môi trường không khói thuốc trên một số tuyến đường thuộc Quận 1, TP.HCM.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn