Bão số 2 đang hướng về vùng biển Hải Phòng, Nghệ An

Bão số 2 gây mưa lớn, gió giật mạnh ở nhiều tỉnh thành Bắc Bộ trong ngày 13/6 - Ảnh: Vnexpress.net

Bí quyết chăm sóc tóc trong mùa Hè

Tổng Bí thư biểu dương tinh thần toàn kết toàn dân chống dịch COVID-19

Bộ Y tế phê duyệt đề cương thử nghiệm vaccine Nano Covax giai đoạn 3

Nghiên cứu: Hướng đi mới trong điều trị đái tháo đường type 2

Chiều 12/6, áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía nam đảo Hải Nam (Trung Quốc) đã mạnh lên thành bão. Trong năm nay, đây là cơn bão số 2 hoạt động trên Biển Đông, có tên quốc tế là Koguma.

Dự báo trong chiều tối và đêm nay (12/6), bão di chuyển theo hướng tây tây bắc với vận tốc 15-20 km/h và đi vào vịnh Bắc Bộ. Đến 1h sáng 13/6, tâm bão nằm ngay trên vùng biển từ Hải Phòng đến Nghệ An. Sức gió mạnh nhất cấp 8 (60-75 km/h), giật cấp 10.

Sau đó, hình thái này giữ hướng di chuyển và vận tốc, đổ bộ đất liền các tỉnh, thành phố khu vực Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ rồi suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. 

Bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, đặc biệt là các tỉnh ven biển: Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An.

Rạng sáng 13/6, khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa có gió mạnh dần lên cấp 6-7, vùng ven biển có nơi cấp 8, giật cấp 10.

Cơ quan khí tượng cho biết từ chiều 12/6-14/6, các tỉnh Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế có mưa lớn. Lượng mưa phổ biến 80-150 mm/đợt, có nơi trên 150 mm.

Riêng khu vực phía nam đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Hòa Bình, Sơn La, Phú Thọ, mưa có thể lên tới 150-250 mm/đợt, có nơi trên 350 mm. Trong cơn mưa nguy cơ cao xảy ra dông, lốc và gió giật mạnh. Các tỉnh thành khu vực miền núi cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất.

Tại Hà Nội, mưa dông xuất hiện từ chiều 12/6 và kéo dài đến 14/6. Hiện tượng gió giật mạnh đi kèm trong cơn dông có thể làm gãy đổ cây xanh trên các tuyến phố. Ngoài ra, mưa lớn trong khoảng thời gian ngắn gây nguy cơ ngập cục bộ cho một số tuyến phố ở nội thành. 

Dự báo thời tiết các vùng miền cụ thể trên cả nước đêm 12/6 và ngày 13/6:

Phía Tây Bắc Bộ
Nhiều mây, đêm có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông; Gần sáng và ngày mai có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 23-26 độ, có nơi dưới 23 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 27-30 độ.

Phía Đông Bắc Bộ
Nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông; Riêng khu vực đồng bằng có mưa to đến rất to. Gió mạnh dần lên cấp 4, riêng khu vực đồng bằng từ gần sáng mai mạnh dần lên cấp 6-7, vùng ven biển có nơi cấp 8, giật cấp 10. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 23-26 độ, có nơi dưới 23 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 27-30 độ, có nơi trên 30 độ.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế
Nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông; riêng phía Bắc (từ Thanh Hóa đến Quảng Bình) có mưa to đến rất to. Phía Bắc gió mạnh dần lên cấp 4, riêng Thanh Hóa từ gần sáng mai mạnh dần lên cấp 6-7, vùng ven biển có nơi cấp 8, giật cấp 10; Phía Nam gió tây nam cấp 3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 23-26 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 27-30 độ, có nơi trên 30 độ.

Đà Nẵng - Bình Thuận
Có mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng phía Bắc đêm có mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 24-27 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 31-34 độ.

Tây Nguyên
Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, ngày có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 20-23 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 29-32 độ, có nơi trên 32 độ.

Nam Bộ
Có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 23-26 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 31-34 độ.

Hà Nội
Nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, từ chiều tối mai có mưa vừa, mưa to và dông. Gió đông bắc cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 25-27 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 29-32 độ.

***Cập nhật lúc 16h00 ngày 12/6/2021 theo Bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Tham khảo thêm tại website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia để có thông tin dự báo thời tiết cập nhật nhất.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội