Bí quyết chăm sóc tóc trong mùa Hè

Làm thế nào để giữ mái tóc chắc khỏe trong mùa Hè?

Giải pháp cho mái tóc bết trong ngày trời mưa ẩm

7 loại tinh dầu giúp kích thích mọc tóc, nuôi mái tóc dài

10 mẹo tăng độ phồng cho mái tóc, giúp che đi mái tóc mỏng

6 sai lầm khi gội đầu tàn phá mái tóc của bạn

Bảo vệ tóc khỏi ánh nắng mặt trời

Mái tóc và da đầu là bộ phận cũng cần được chống nắng trong mùa Hè. Các tia UV có tác động lớn tới keratin trong tóc, khiến tóc bị hư tổn, thậm chí chuyển sang màu nâu vàng.

Nếu bạn phải di chuyển trong thời gian dài dưới ánh nắng chói chang, hãy bảo vệ tóc bằng cách đội mũ rộng vành, mặc áo chống nắng kín để bảo vệ cả da đầu và tai. Một số sản phẩm xịt chống nắng dành riêng cho tóc cũng giúp ngăn ngừa tác hại của tia UV hiệu quả.

Tự tỉa bớt đuôi tóc

Tỉa bớt phần tóc chẻ ngọn là phương pháp có thể thực hiện tại nhà

Vào mùa Hè, phần lớn các sợi tóc đang ở giai đoạn anagen – giai đoạn tóc phát triển tích cực nhất. Do đó, khi tóc bạn nhanh dài, đừng ngại ngần tỉa bớt phần đuôi tóc đã có dấu hiệu hư tổn, chẻ ngọn.

Bạn có thể đầu tư 1 chiếc kéo cắt tóc chuyên dụng có lưỡi mỏng và sắc, để sợi tóc không bị cong sau khi cắt. Sau đó, chia tóc thành từng lọn nhỏ, dùng ngón tay giữ phần đuôi tóc rồi cắt hết phần tóc bị khô xơ. Bạn nên cắt theo đường thẳng nằm ngang để ngăn ngừa tình trạng chẻ ngọn.

Hạn chế tạo kiểu tóc bằng nhiệt

Mồ hôi và khói bụi trong mùa nóng khiến bạn muốn gội đầu hàng ngày để mái tóc luôn được khô thoáng, sạch sẽ. Tuy nhiên, bạn nên dùng nước mát để gội đầu và hạn chế dùng các dụng cụ tạo kiểu bằng nhiệt như máy sấy, máy uốn tóc. Hãy cho tóc nghỉ ngơi 1-2 lần/tuần, để tóc khô tự nhiên và tạo kiểu đơn giản.

Đắp mặt nạ cho tóc

Mặt nạ tóc từ quả bơ sáp giúp tóc luôn mềm mượt

Thời tiết nóng ẩm của mùa Hè khiến mái tóc dễ hư tổn, xơ rối và cần được dưỡng ẩm thường xuyên. Ngoài các sản phẩm ủ tóc chuyên dụng, bạn có thể tự làm mặt nạ cho tóc bằng các nguyên liệu dễ tìm như:

- Phục hồi mái tóc bị cháy nắng: Ủ tóc qua đêm với hỗn hợp 1 thìa dầu thầu dầu + 1 thìa dầu dừa.

- Nuôi dưỡng tóc: 1 quả bơ sáp nghiền nát + 1 thìa canh nước chè xanh. Ủ tóc 30 phút, sau đó gội sạch với nước.

- Với tóc khô, hư tổn nặng: Trộn dầu hạnh nhân với lòng đỏ trứng, ủ tóc trong 1 tiếng. Sau đó, gội đầu thật sạch với dầu gội nhẹ dịu, chứa ít xà phòng.

Gội riêng tóc mái

Tóc mái bị bết dính là “ác mộng” của không ít chị em trong mùa nóng. Dầu nhờn và mồ hôi ở vùng trán khiến tóc mái nhanh xẹp, không giữ được độ phồng như các vùng tóc khác.

Chị em hãy gội riêng phần tóc này mỗi khi thấy dấu hiệu tóc bết dầu. Ngoài ra, hãy luôn mang theo giấy thấm dầu để kiểm soát bớt dầu thừa trên tóc và da trán.

Bổ sung thực phẩm tốt cho tóc

Chế độ sinh hoạt, ăn uống không lành mạnh là 1 trong những nguyên nhân khiến mái tóc bạn thiếu sức sống trong mùa Hè. Để da đầu khỏe mạnh và tóc bóng mượt, bạn cần đáp ứng đủ nhu cầu nước uống của cơ thể, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng.

Bên cạnh đó, bạn nên tăng cường ăn trái cây, rau củ tươi tốt cho mái tóc như: Bơ sáp, đu đủ, khoai lang, rau lá xanh. Nhóm cá béo và trứng là nguồn protein cần thiết để nuôi dưỡng mái tóc mượt mà, chắc khỏe.

Mũ, nón là vật dụng tiếp xúc trong thời gian dài với tóc và da đầu, nếu không được vệ sinh thường xuyên sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe mái tóc. Những tình trạng như ngứa da đầu, bết tóc có thể bắt nguồn từ chính chiếc mũ bảo hiểm bạn sử dụng hàng ngày. Do đó, trong mùa Hè, hãy vệ sinh mũ, nón thường xuyên hơn.
Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp