Bộ Y tế phê duyệt đề cương thử nghiệm vaccine Nano Covax giai đoạn 3

Vaccine Nano Covax bắt đầu thử nghiệm giai đoạn 3 và có thể được cấp phép sử dụng trong năm nay - Ảnh: MOH

UNICEF: Vaccine của COVAX và 1.900 tủ lạnh bảo quản chuyên dụng sắp về Việt Nam

Thủ tướng: Khó mấy cũng phải sản xuất bằng được vaccine COVID-19

Bệnh nhân ung thư tiêm vaccine COVID-19 có phản ứng miễn dịch tốt

Việt Nam đàm phán mua vaccine COVID-19 một liều của Jonhson & Jonhson

Theo đề cương nghiên cứu được trình trước đây, giai đoạn 3 sẽ thử nghiệm tiêm vaccine Nano Covax trên khoảng 13.000 tình nguyện viên tại nhiều tỉnh thành như Hà Nội, Hưng Yên, Long An, Tiền Giang… Ở phía Bắc, Học viện Quân y sẽ làm đầu mối triển khai tại Bệnh viện Quân y 103 và Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hưng Yên. Khu vực phía Nam sẽ do Viện Pasteur TP. HCM phụ trách chuyên môn, phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Long An và Tiền Giang triển khai.

Theo đó, bắt đầu từ ngày 10/6, 19 tình nguyện viên đầu tiên đã được tiêm thử nghiệm. Trong ngày hôm nay sẽ có thêm 200 người nữa có độ tuổi từ 18 trở lên được tiêm và những người này chia thành 2 nhóm, một nhóm tiêm vaccine Nano Covax liều 25mcg, 1 nhóm tiêm giả dược thành phần là tá dược nhôm.

Tại Học viện Quân y hiện đã có hơn 6.000 tình nguyện viên đăng ký tham gia thử nghiệm, trong đó hơn 600 người đã được khám sàng lọc sức khoẻ đủ điều kiện tham gia. Sẽ có khoảng 1000 tình nguyện viên được tiêm tại Học viện Quân y.

Vaccine Nano Covax của công ty Nanogen được sản xuất dựa trên công nghệ tái tổ hợp, bắt đầu nghiên cứu từ tháng 5/2020 và đưa vào thử nghiệm lâm sàng từ tháng 12.

Ở giai đoạn 2, đã có 554 tình nguyện viên được tiêm. Nhóm nghiên cứu tiêm 4 nhóm gồm 3 nhóm tiêm liều 25mcg, 50mcg, 75mcg và 1 nhóm tiêm giả dược để đánh giá tính an toàn, sinh miễn dịch của vắc xin và chọn liều tối ưu. Kết quả thu về cho thấy vaccine an toàn, 100% tình nguyện viên sinh miễn dịch, không ghi nhận trường họp nào bị sốc phản vệ.

Việc phát triển vắc xin ngừa COVID-19 trong nước để tiến tới chủ động được nguồn vaccine và mọi người dân đều phải được tiêm chủng tiến tới kiểm soát hoàn toàn dịch bệnh là trọng tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Trong trường hợp thuận lợi nhất, ngay trong năm nay, Việt Nam có thể xem xét cấp phép khẩn cấp cho vaccine Nano Covax. 

Đức Bình H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn