"Bảo trì" đường cong sau phẫu thuật thẩm mỹ

- Thưa ông, có ý kiến cho rằng, lượng mỡ thừa lấy đi - nhất là vùng eo - bụng một thời gian sẽ lại được lấp đầy, điều này đúng hay sai?

TS-BS Lê Hành: Gần giống như tế bào thần kinh, tế bào mỡ trong cơ thể có một số lượng gần như không thay đổi. Sự thay thế, tăng sinh số lượng tế bào mỡ trong đời người rất nhỏ. Người ta mập ra là do các tế bào mỡ tích mỡ, to ra chứ không phải là số lượng tăng lên. Khi tập thể dục, ăn kiêng… thì lượng mỡ trong từng tế bào giảm, do đó giảm được cân nặng. Nếu như không tiếp tục chế độ giảm cân thì các tế bào mỡ lại tích mỡ và cơ thể lại mập ra.

Vì vậy, trên những người đã được hút mỡ bụng, đùi, nếu không giữ chế độ dinh dưỡng và tập luyện thích hợp thì năng lượng thừa sẽ tìm đến, tích tụ lại trong mô mỡ ở vùng khác của cơ thể như vai, hông, lưng làm biến dạng cơ thể… điều này chắc chắn là ngoài sự trông đợi.


- Những đường cong do dao kéo được “bảo hành” trong thời gian bao lâu? Phương pháp làm ốm bằng hút mỡ bụng có thích hợp với người trẻ không, thưa ông? Còn với người béo phì thì sao?

- Độ bền của kết quả tùy thuộc vào tình trạng da, mỡ và chế độ dưỡng sinh của bệnh nhân.

Bệnh nhân lý tưởng là những người trẻ, da còn độ đàn hồi tốt và lượng mỡ thừa khu trú ở những vị trí nhất định ảnh hưởng lớn đến tính thẩm mỹ. Làn da cần săn chắc, đàn hồi để có thể co lại sau khi hút mỡ, tạo những đường cong đẹp đẽ. Làn da nhão, kém đàn hồi thì không thích hợp cho PT hút mỡ đơn thuần.

Người béo phì với lượng mỡ phân bố đều trên toàn thân không phải là ứng viên cho PT hút mỡ.

- Vấn đề mà người muốn hút mỡ quan tâm nhất là sợ tái phát mỡ và da bị nhăn nheo, cũng như các tai biến, biến chứng xảy ra trong và sau khi hút mỡ, BS có thể giải thích thêm cho những thắc mắc này?

- Cần ghi nhớ rằng hút mỡ là một PT, vì vậy dù thực hiện dưới những điều kiện tối ưu thì những tai biến - dù rất hiếm hoi - vẫn có thể xảy ra.

Người có sẵn những bệnh khác tiềm ẩn trong cơ thể như bệnh lý tim mạch, huyết áp, tiểu đường thường dễ bị tai biến khi hút mỡ… Vì vậy, điều bắt buộc khi thực hiện hút mỡ là bệnh nhân phải được khám và xét nghiệm thật kỹ để kiểm tra sức khỏe.

Việc hút mỡ đúng kỹ thuật, trên người khỏe mạnh bình thường, da chưa bị lão hóa và có độ đàn hồi tốt thì sau khi hút mỡ da sẽ tự động co lại, ít để lại vết nhăn. Còn nếu người hút mỡ chưa có kinh nghiệm, thực hiện không đúng kỹ thuật, hút mỡ sát da quá, hút không đều thì sau khi hút mỡ da sẽ bị nhăn nheo, lồi lõm hoặc đổi màu.

Ngoài ra, cũng có thể gặp một số biến chứng nhẹ như chảy máu, nhiễm trùng, tụ dịch, tổn thương thần kinh. Và để ngăn ngừa những biến chứng này, bệnh nhân sẽ được cho dùng thuốc kháng sinh, kháng viêm và giảm đau. Cần mặc áo quần bó chặt trên vùng hút mỡ trong nhiều tuần. Không nên làm việc nặng nhưng nên vận động, đi lại càng sớm càng tốt để chống sưng phù, chống sự hình thành các huyết khối, thuyên tắc mỡ.

Nên nhớ rằng, hút mỡ là một PT với tất cả những hiệu quả và những nguy cơ của nó. Cần một chỉ định và kỹ thuật đúng đắn.

vanhuong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp