Bé bị ho, nôn trớ nhiều có phải do trào ngược dạ dày?

Trẻ bị ho nhiều rất dễ bị nôn, trớ

Trẻ bị ho nhiều về đêm có nguy hiểm không?

Trẻ bị ho: Những cách trị dứt điểm

Loét dạ dày vì vi khuẩn HP

Viêm dạ dày mạn tính: Nên kiểm tra vi khuẩn HP

Câu hỏi:

Cháu nhà em được 21 tháng tuổi. Dạo này cháu bị ho liên tục, có hôm không ho, nhưng có hôm ho nhiều, có lần kéo dài hơn 1 tiếng. Thời điểm bị ho cũng không cố định, hôm buổi sáng, hôm buổi chiều. Em cho cháu đi khám tai mũi họng, bác sỹ chẩn đoán bé bị trào ngược dạ dày do bị nhiễm vi khuẩn HP. Nhưng em cho cháu đi test HP lại cho kết quả âm tính. Bác sỹ xem kết quả rồi nói cháu còn nhỏ quá, thời gian nhiễm cũng ngắn nên chưa tạo kháng thể, test máu không chính xác, mà cần phải soi phân, nhưng đang uống thuốc rồi thì không cần soi. Sau đó, em cho cháu uống thuốc thêm mấy ngày nữa nhưng vẫn không hết ho. Mong bác sỹ tư vấn bé nhà em bị ho như thế là bệnh gì? Em có nên cho cháu soi phân không? Cảm ơn bác sỹ! 

TS. BS Võ Xuân Quang – Phòng khám đa khoa quốc tế Yersin trả lời:

Chào bạn!

Về triệu chứng ho, chúng tôi khó có thể cho bạn một chẩn đoán chính xác và hoàn chỉnh về bệnh của bé. Bởi ho là triệu chứng của rất nhiều bệnh khác nhau.

Về vấn đề “bé bị trào ngược dạ dày do bị nhiễm HP”, tôi xin góp ý rằng trào ngược dạ dày và nhiễm HP là hai vấn đề khác nhau, hơn nữa HP cũng không phải là nguyên nhân gây ra trào ngược dạ dày. Trào ngược dạ dày ở trẻ nhỏ không giống ở người lớn, bởi các cơ vòng của trẻ chưa phát triển hoàn chỉnh. Bởi vậy, trẻ thỉnh thoảng bị ợ, trớ là hoàn toàn bình thường, không liên quan đến hội chứng trào ngược dạ dày. Với những trẻ bị ho, áp suất trong ổ bụng tăng lên, rất dễ bị nôn trớ.  

Trong trường hợp nếu bé bị nhiễm HP mà không gây triệu chứng, cũng không nên cho uống kháng sinh, mà chỉ theo dõi trên lâm sàng. Cho trẻ uống nhiều kháng sinh dễ dẫn đến nhờn thuốc.

Theo tôi, bạn không nên cho bé đi soi phân hay làm các xét nghiệm khác vì điều này không cần thiết, hơn nữa lại có thể làm lạc hướng chẩn đoán bệnh.

Nếu quá lo lắng, bạn nên cho bé đến bác sỹ chuyên khoa nhi uy tín để được thăm khám và có hướng điều trị phù hợp.

Chúc bé nhà bạn mau khỏe!

PV H+ (ghi)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị