Bé bị sụp mi bẩm sinh, nên mổ lúc nào?

Khi phát hiện thấy trẻ có những dấu hiệu bất thường ở mắt, cha mẹ nên đưa trẻ tới bác sỹ nhãn khoa

Phẫu thuật mắt miễn phí cho 174 ngư dân và người nghèo

Phẫu thuật mắt lé có nguy hiểm gì không?

Phẫu thuật thông lệ đạo có để lại di chứng?

Tắc lệ đạo ở trẻ

Trả lời:

BSCKII. Nguyễn Ngọc Châu Trang - Bệnh viện Mắt TP.HCM, cho biết:

Chào bạn! Sụp mi bẩm sinh là trường hợp khoảng cách giữa đồng tử và cơ nâng mi cách xa nhau hơn mức bình thường. Sụp mi không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn làm giảm tầm nhìn và tác động trực tiếp đến các vấn đề thị lực như: Khúc xạ, nhược thị... 

Theo câu hỏi của bạn, con bạn được 6 tuổi và được chẩn đoán sụp mi bẩm sinh. Vì bạn không nói rõ bé bị sụp mi bẩm sinh 1 hay 2 mắt, độ sụp mi như thế nào nên tôi chỉ có thể tư vấn cho bạn một số vấn đề con bạn có thể mắc phải:

- Nếu bé bị sụp mi 1 mắt: Mức độ nặng (> 3 độ) cần mổ mắt ngay không kể đến yếu tố tuổi của trẻ. Vì việc che phủ mi mắt 1 bên trong 1 thời gian dài sẽ làm cho mắt này không được sử dụng và sẽ nhìn kém đi (nếu sau này có mổ mắt thì cũng khó hồi phục).

- Nếu bé bị sụp mi 1 mắt ở mức độ nhẹ đến vừa (độ 1 - 2) thì tùy trường hợp để lựa chọn thời gian mổ mắt. Nếu có thể sẽ giữ cơ nâng mi thêm 1 thời gian ngắn để việc phát triển về thể chất của trẻ được tốt hơn rồi sẽ mổ mắt. Việc kéo dài thời gian theo dõi này nhằm mục đích tránh tái phát khi can thiệp bằng cách mổ mắt ở trẻ quá nhỏ.

- Nếu là sụp mi 2 mắt: Cần loại trừ nguyên nhân sụp mi do nhược cơ (cũng là bệnh bẩm sinh) và cũng tùy mức độ sụp mi để can thiệp mổ mắt.

Để xác định chính xác thời gian con bạn nên mổ mắt bạn nên đưa bé đến các bệnh viện có chuyên khoa mắt để bác sỹ kiểm tra và xác định thời gian mổ mắt cho bé. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh! 

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị