10 người mổ mắt, 5 người... nhiễm trùng


Các bệnh nhân sau mổ mắt bị nhiễm trùng phải chuyển ra Bệnh viện Mắt Đà Nẵng - Ảnh: Đoàn Cường

Những ngày qua, bà Trương Thị Tĩnh (87 tuổi, trú xã Điện Hòa, huyện Điện Bàn, Quảng Nam) đang nằm điều trị tại Bệnh viện Mắt Đà Nẵng trong tình trạng đau âm ỉ.

Sau mổ là nhiễm trùng

Bà Tĩnh cho biết trước đây bà bị bò húc nên ảnh hưởng đến mắt, gây cộm, đau, sau đó đến khám và mổ tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam (đóng tại huyện Điện Bàn, Quảng Nam) ngày 21/3. Cùng ngày, bà Tĩnh được các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam phối hợp cùng các bác sĩ của Bệnh viện Mắt Đà Nẵng phẫu thuật với các bệnh nhân khác. Hai, ba ngày sau đó bệnh viện cho xuất viện nhưng bà Tĩnh thấy đau nên gia đình xin ở lại theo dõi. Sau đó bà Tĩnh thấy mắt đau, sưng tấy nặng hơn nên được chuyển ra Bệnh viện Mắt Đà Nẵng điều trị.

Nằm gần bà Tĩnh, bà Nguyễn Thị Ân (81 tuổi, trú xã Điện Minh, Điện Bàn, Quảng Nam) cũng đau đớn sau ca phẫu thuật vì bị nhiễm trùng. Bà Ân cho biết được phẫu thuật mắt trái vào chiều 21/3 tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam. Sau đó, bà Ân cảm thấy đau xốn trong mắt, sưng đỏ, nhức cả đêm không ngủ được. Chị Đỗ Thị Trang (con dâu bà Ân) cho biết các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam nói mắt bà bị nhiễm trùng sau mổ, phải đưa ra Bệnh viện Mắt Đà Nẵng điều trị ngày 25/3. "Bà bị lòa nên đi chữa cho mắt hết lòa, sáng lại nhìn thấy rõ con cháu. Ai ngờ mắt chừ bị nhiễm trùng, phải mổ thêm lần nữa không biết có nhìn lại được nữa không" - chị Trang lo lắng.

Nặng hơn là tình trạng của ông Nguyễn Đình Quảng (83 tuổi, trú xã Điện Nam Trung, Điện Bàn, Quảng Nam). Ông Quảng bức xúc cho biết: "Mổ xong không sao, đến đêm đau quá. Sáng bác sĩ khám lại và cho chuyển ra Bệnh viện Mắt Đà Nẵng để điều trị vì nhiễm trùng. Tôi phải bị khoét mắt vì nhiễm trùng nặng. Mắt tôi chỉ nhìn không rõ, đi mổ mắt để nhìn sáng hơn, ai ngờ chừ mất luôn mắt phải".

Do phòng mổ?

Bác sĩ Trần Nghị - giám đốc Bệnh viện Mắt Đà Nẵng - cho biết vào các ngày 25, 27, 28/3 có 5 bệnh nhân được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam ra. Trong đó, ông Nguyễn Đình Quảng do chuyển viện chậm, bị nhiễm trùng nặng phải khoét bỏ một mắt. Còn lại bốn người khác đã được phẫu thuật cắt mủ nội soi vào ngày 31/3 và đang được theo dõi. "Tôi chưa biết cụ thể thế nào. Tuy nhiên, một yếu tố bị nhiễm trùng hàng loạt sau mổ chắc là do phòng mổ. Nếu sau mổ trên 10 ngày mới bị thì nguyên nhân có thể là ngoại lai. Bệnh viện cố gắng cứu chữa phục hồi thị lực được bao nhiêu tốt bấy nhiêu. Nhưng khả năng hồi phục hoàn toàn sẽ khó" - bác sĩ Nghị cho hay.

Theo bác sĩ Võ Đôn - giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam, việc mổ vào ngày 21/3 là chương trình 1816 của Bộ Y tế về chuyển giao công nghệ đối với tuyến dưới, nên Bệnh viện Mắt Đà Nẵng có về hỗ trợ chuyên môn cho Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam mổ đục thủy tinh thể bằng phương pháp phaco. Có mười bệnh nhân được mổ. Bác sĩ Đôn cũng khẳng định có sự việc bệnh nhân mổ mắt xong thì bị nhiễm trùng phải chuyển ra Bệnh viện Mắt Đà Nẵng chữa trị. Bệnh viện đã đóng cửa phòng mổ mắt, đình chỉ hoạt động mổ, cấy vi sinh xét nghiệm tìm nguyên nhân.

Bác sĩ Nguyễn Tấn - phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam - cho biết thêm bệnh viện đã có khoa mắt từ năm 2012 và đã thực hiện mổ mắt. Tuy nhiên, với kỹ thuật mổ phaco không có đủ kinh phí mua sắm thiết bị, máy móc nên phải nhờ tuyến trên về hỗ trợ.

Về việc bác sĩ của Bệnh viện Mắt Đà Nẵng tham gia thực hiện phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam, bác sĩ Trần Nghị nói: "Tôi không được thông báo chuyện đó. Và người ta cũng không xin phép tôi. Thật ra mình chỉ quản lý giờ hành chính, ngoài giờ không quản lý được".

Chiều 1/4, bác sĩ Nguyễn Út - phó giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng - cho biết từ nhiều năm qua, Bệnh viện Mắt Đà Nẵng đã triển khai chương trình 1816 của Bộ Y tế nhằm hỗ trợ công nghệ, kỹ thuật mổ phaco cho các bệnh viện khu vực tuyến ở tỉnh Quảng Nam. Tuy nhiên, cụ thể như thế nào bác sĩ Út không rõ vì Bệnh viện Mắt Đà Nẵng triển khai chương trình này.
linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn